Hallstatt cổ tích giữa đời thực

19 ngày đi qua 5 đất nước, 8 thành phố của châu Âu nhưng ngôi làng cổ tích Hallstatt là nơi khiến trái tim tôi như muốn vỡ òa. Đó là một vùng đất yên bình, hiền dịu mà sao cũng quá đỗi hùng vĩ, tráng lệ đến như vậy.

[rpi]

Tạp chí Du lịch Wanderlust Tips | Hallstatt cổ tích giữa đời thực

Hành trình của tôi lần này tới châu Âu kéo dài 19 ngày, một thời gian chẳng đủ để được đắm mình vào không gian cổ kính, lãng mạn của xứ người. Tôi bắt đầu đi qua Pháp với Paris hoa lệ, tới Thụy Sĩ cùng cảnh sắc nên thơ, rồi qua thăm nước Ý và cả hòn đảo Santorini nổi bật gam màu trắng, xanh ấn tượng. Giữa những thành phố nổi tiếng đó, tôi lại trót đem lòng cảm mến một ngôi làng cổ của nước Áo, ngôi làng mang tên Hallstatt.

LỜI ĐỒN VỀ NGÔI LÀNG “VÔ THỰC”

Sau khi tạm biệt Thụy Sĩ, tôi háo hức lên đường đến nước Áo, đến với ngôi làng cổ Hallstatt, một vùng đất tưởng như vô thực người ta hay đồn thổi. Buổi sáng tháng 11 trên nước Áo, tôi cố gắng dậy sớm để tận hưởng cái không khí có chút se lạnh và không gian yên bình của nơi này. Nói là dậy sớm nhưng thật ra cũng gần 10h sáng rồi bởi vào mùa đông, người dân nơi đây thức dậy trễ hơn bình thường.

Tạp chí Du lịch Wanderlust Tips | Hallstatt cổ tích giữa đời thực

Những người đã từng đến Hallstatt, từng bị nơi này mê hoặc chia sẻ rằng: “Đến Áo mà chưa ghé thăm ngôi làng Hallstatt thì coi như chưa đi” . Chỉ bằng một câu nói ngắn ngủi ấy vậy mà không hiểu sao, tôi cứ tò mò mãi không thôi nên đã quyết định phải đặt chân đến mảnh đất xinh đẹp đó bằng bất cứ giá nào. Sau khi tìm hiểu và hỏi han một số người dân địa phương, tôi bắt đầu hành trình trên chuyến xe điện số 4 đến nơi trung chuyển, rồi bắt chuyến xe bus tới thẳng làng Hallstatt mất hơn một giờ đồng hồ.

Quả thật, Hallstatt mang một vẻ kỳ diệu khiến tôi chẳng thốt thành lời, vùng đất cổ tích này còn đẹp hơn những gì người ta thường kể cho nhau nữa. Tôi cứ ngẩn ngơ hết lần này đến lần khác mỗi khi chiếc xe lăn bánh trên con đường, khi hai bên là thảm cỏ xanh trải dài mướt mắt, là thảo nguyên với thảm thực vật phong phú, là không khí dễ chịu của thời khắc chuyển giao từ thu sang đông. Tất cả điều đó càng khiến trái tim tôi bồi hồi, đôi chân tôi rảo bước thật nhanh tới ngôi làng mang tên Hallstatt, để tận mắt chiêm ngưỡng khung cảnh mà tôi đã từng nghe đi nghe lại vô số lần.

Lựa chọn phương tiện công cộng để tới Hallstatt chắc là một trong những điều đúng đắn nhất trong hành trình lần này của tôi. Sau khi tuyến xe bus dừng tại nhà ga, tôi lại lên tàu để đi tiếp. Vỏn vẹn hơn 30 phút, tôi tiếp tục được chiêm ngưỡng cảnh vật phía bên ngoài cửa sổ ấy. Ánh nắng buổi sáng bắt đầu xuất hiện rõ nét, rọi xuống những ô cửa sổ, phản chiếu lại qua những cánh rừng, chạy liên tiếp qua những ngọn núi nhấp nhô trùng điệp. Tôi nao lòng, thực sự trái tim như muốn tan chảy trước khung cảnh huyền bí và kỳ vĩ đó.

NAO LÒNG KHUNG CẢNH NÊN THƠ

Tạp chí Du lịch Wanderlust Tips | Hallstatt cổ tích giữa đời thực

Chợt, tàu dừng lại trước hồ nước Hallstatter như một lời báo hiệu điểm đến tiếp theo chính là ngôi làng cổ tích ấy. Tôi bước thật nhanh lên tàu, mua vé luôn tại chỗ rồi tìm cho mình vị trí thích hợp để có thể bao quát cảnh vật xung quanh. Mặt hồ lúc này phẳng lặng, lững lờ trôi, bao quanh lòng hồ rộng lớn là những ngọn núi sừng sững được đan xen bởi rừng thông thẳng tắp với mảng màu pha trộn như được vẽ nên bởi một người họa sĩ tài tình. Rồi chẳng mấy chốc, tôi đã tới chân cảng. Mở ra trước mắt lúc này là những dãy nhà gỗ đặc trưng theo phong cách Holzhaus độc đáo tựa lưng vào núi, mái nhà nhọn cao vút, mặt hướng thẳng ra hồ tạo nên tổng thể hài hòa, cổ kính. Hallstatt là một ngôi làng nhỏ nằm bên hồ Hallstatter, tọa lạc giữa hai thành phố Slazburg và Graz tại phía Bắc nước Áo được bao quanh bởi nhiều dãy núi nên nhiệt độ tại đây thường thấp hơn trong thành phố. Không khí lành lạnh, trầm lắng quyện đặc sánh hương vị mùa đông khiến cảnh vật ở đây có đôi chút ảm đạm, hiu hắt còn nỗi buồn man mác thi thoảng xâm chiếm bủa vây tâm hồn tôi…

Con đường nhỏ lát đá tự nhiên dẫn lối bước chân tôi dừng trước Bảo tàng Hallstatt nằm ngay đầu đường Seetrasse, nơi lưu giữ những cổ vật được tìm thấy trong hang muối. Và thật ngạc nhiên, tôi cũng biết thêm thông tin thú vị về làng Hallstatt, về cái nôi của mỏ muối cổ nhất thế giới có từ hơn 7.000 năm trước. Tiếp tục đi dọc con đường làng, cách đó vài trăm mét đã tới khu vực quảng trường, trung tâm của Old Town Hallstatt được bao quanh bởi nhiều ngôi nhà đầy màu sắc nằm san sát nhau tạo nên khung cảnh nên thơ, thi vị. Rồi tôi lại đi tiếp, đi tới một dọc những sạp bán hàng thủ công truyền thống, những cửa hàng lưu niệm lung linh dưới ánh đèn vàng ấm áp, những hàng bánh bốc khói nghi ngút, tỏa mùi thơm kích thích vị giác của nhiều thực khách ghé chơi. Lâu lâu lại xuất hiện một vài quán cà phê, nhà hàng với ban công, hành lang được tô điểm bởi những dàn cây leo nhuộm sắc thu bám chằng chịt trên tường với tạo hình nghệ thuật ấn tượng, những bụi hoa đang độ khoe sắc tạo nên khung cảnh lãng mạn níu chân người qua lại…

Sau khi thong dong trong trung tâm thị trấn, tôi lần mò đi về phía ngược lại, leo lên những bậc cầu thang, bám theo dãy lan can gỗ rêu phong luồn lách vào con ngõ nhỏ, nơi những ngôi nhà nép vào vách núi. Và từ đây, tôi có thể dễ dàng quan sát vạn vật xung quanh khi ở trên cao một cách hứng khởi và đầy thích thú. Xa xa là đỉnh Dachstein quanh năm tuyết phủ trắng xóa, lọt thỏm dưới thung lũng là hồ Hallstatter, thi thoảng một vài cơn gió đẩy đưa đem theo áng mây trắng lững lờ trôi, những làn sương trắng mờ rủ xuống lòng hồ khiến ngôi làng Hallstatt nhỏ nhắn, xinh xắn thoắt ẩn thoắt hiện in bóng xuống mặt hồ. Bên cạnh hồ là những ngọn núi sừng sững, vững chãi, tạo nên sức hút kì lạ khiến tôi như lạc vào thế giới cổ tích thu nhỏ mãi chẳng thể dứt ra. Trong lúc mải lang thang và tò mò, tôi lạc vào khuôn viên của một nhà thờ Công giáo St. Michael ngay giữa lưng chừng vách núi. Nhìn từ bên ngoài vào đó là khu vườn nhỏ nhưng đi sâu vào trong và nhìn kĩ hơn thì hoá ra là một nghĩa trang… Nơi đây có ngôi nhà xương Beinhaus, cất giữ chừng 1.200 xương sọ trang trí hoa văn và khắc tên người quá cố. Đây có lẽ là một nét đặc trưng của Hallstatt, khi người sống hay đã mất, quá khứ hay hiện tại vẫn hiện hữu một cách tự nhiên, thân thuộc.

VÀ TÔI SAY MÊ HALLSTATT

Tạp chí Du lịch Wanderlust Tips | Hallstatt cổ tích giữa đời thực

Chỉ khi thật sự đến Hallstatt, tôi mới hiểu thế nào là cảm giác bình yên len lỏi sâu nơi tâm hồn. Đó chỉ đơn giản là khoảnh khắc nhâm nhi tách cà phê trên cái ban công nho nhỏ, ngắm người qua lại, tận hưởng không gian yên bình. Hay dạo quanh dọc bờ hồ, hít hà không khí trong lành, ngắm nhìn bầy thiên nga quấn quýt, e ấp bên nhau như đôi uyên ương không thể tách rời. Tôi còn nhớ như in khoảnh khắc men theo con đường nhỏ chạy dọc hồ để đến địa điểm ngắm trọn toàn cảnh Hallstatt. Đứng tại chốn này, tôi thấy rõ hơi thở của cuộc sống cách đây hàng nghìn năm bỗng hiện lên một cách chân thực, sống động đẹp không bút nào tả xiết. Một ngôi làng cổ tích thời hiện đại, như thực như mơ, hư hư ảo ảo… Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, Hallsatt vẫn luôn giữ được vẻ đẹp vốn có của nó, xứng đáng được mệnh danh là hòn ngọc của nước Áo.

Tạm xa chốn đây với sự tiếc nuối và dặn lòng nếu một ngày nào đó có cơ hội quay trở lại, không biết có còn vẹn nguyên hay những xúc cảm mới đan xen, nhưng tôi có thể khẳng định chắc chắn một điều rằng ngôi làng cổ Hallstatt và cả nước Áo đều đem đến cho không chỉ riêng tôi một cảm giác bình dị, vừa lạ vừa quen. Hallstatt đưa tôi đến một nỗi buồn thật đẹp mà cũng thật thơ để rồi mỗi phút giây trôi qua chiêm nghiệm mới thấy cuộc sống thật đẹp biết bao, thật đáng gìn giữ và trân trọng đến nhường nào!

W.TIPS TẠI HALLSTATT

THỜI TIẾT

Vào mỗi thời điểm khác nhau, Hallstatt lại khoác lên mình một vẻ đẹp đặc trưng riêng. Tôi đến ngôi làng này vào những ngày cuối tháng 11 không khí se se lạnh, trời tối nhanh khiến hành trình tham quan càng trở nên hối hả.

Tạp chí Du lịch Wanderlust Tips

ĐỊA ĐIỂM LƯU TRÚ

Đến với Hallstatt, mọi người nên thuê căn hộ vì vừa đầy đủ tiện nghi lại riêng tư, có chỗ nấu ăn, phòng khách, phòng ngủ, toilet sạch sẽ. Không gian thoải mái và giá cả cũng vô cùng hợp lí. Đối với những người dễ thích nghi như tôi cũng nhận ra rằng, tự nấu ăn là cách đảm bảo sức khỏe, khẩu vị, tiết kiệm được chi phí đáng kể và còn giúp mối quan hệ giữa các thành viên trong đoàn thêm phần khăng khít, gắn bó hơn.

DI CHUYỂN

Từ thành phố Salzburg, Áo bạn có thể lựa chọn nhiều loại hình phương tiện nhưng tôi gợi ý mọi người hãy di chuyển bằng phương tiện công cộng. Từ Salzburg các bạn có thể đi xe buýt tới Bad Ischl rồi lên tàu từ Bad Ischl đến ga Hallstatt sau đó đi phà qua làng Hallstatt. Hoặc đi tàu từ Salzburg đến bến Attnang Puchheim, rồi bắt chuyến tàu kế tiếp đến Hallstatt và đi phà để vào trong ngôi làng.

Tạp chí Du lịch Wanderlust Tips

ẨM THỰC

Món ăn nổi tiếng mà ai cũng nên thử khi tới làng Hallstatt chính là hải sản. Những con cá trắng tươi ngon được bắt từ hồ rồi chế biến theo hương vị đặc trưng của Áo sẽ khiến du khách không thể nào quên. Tuy nhiên, nền ẩm thực của Áo nói chung thường khá mặn nên bạn hãy chuẩn bị sẵn mang theo để tránh đồ ăn không hợp khẩu vị.