Khám phá thác nước Tà Puồng ẩn mình ở Quảng Trị

Tọa lạc tại thôn Tà Puồng, xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, cách thị xã Đông Hà, tỉnh Quảng Trị 120km, thác Tà Puồng là một trong những thắng cảnh thiên nhiên ấn tượng nhất của miền Trung Việt Nam với vẻ đẹp hoang sơ.

[rpi]

Với nhiều cảnh đẹp, hấp dẫn những người thích phiêu lưu khám phá, cùng sự hiếu khách và văn hóa đặc sắc của đồng bào Pa Cô, Vân Kiều, thác Tà Puồng là một trong những điểm đến được khách du lịch lựa chọn hàng đầu khi đến Quảng Trị.

Tạp chí du lịch Wanderlust Tips | Khám phá thác nước Tà Puồng ẩn mình ở Quảng Trị

Để đến được thác Tà Puồng, du khách phải đi khoảng 60km từ TP Đông Hà theo QL9 lên đến thị trấn Khe Sanh (huyện Hướng Hóa), từ đây rẽ vào đường Hồ Chí Minh khoảng 50km để đến với trung tâm xã Hướng Việt. Đây cũng là cung đường đi qua nhiều điểm du lịch nổi tiếng như: sân bay Tà Cơn, thác Chênh Vênh, đèo Sa Mù… với cảnh quan núi rừng hùng vĩ được nhiều phượt thủ lựa chọn trải nghiệm.

Từ đường mòn Hồ Chí Minh, để đi vào động và thác Tà Puồng, du khách sẽ đi qua Bản văn hóa Tà Puồng với những nếp nhà sàn yên bình của đồng bào Pa Cô, Vân Kiều. Đoạn đường từ Bản văn hóa tới động Tà Puồng có địa hình hiểm trở, bạn sẽ vừa phải băng rừng, vừa phải lội suối, leo dốc cao. Sau khoảng 20 phút đi bộ, bạn sẽ đến cửa động Tà Puồng.

Thác Tà Puồng là một cụm danh thắng gồm 1 động và 2 thác nước: Động Tà Puồng nằm ở trên cao rộng khoảng 10m và ăn sâu vào lòng núi khoảng 200m, trong động có nhiều thạch nhũ đẹp và nước. Động có thể chứa được trên dưới 200 người.

Từ cửa động Tà Puồng, men theo suối khoảng 1,5km về hạ lưu là thác Tà Puồng 1, ngọn thác có độ cao khoảng trên khoảng 30-35m, lưu lượng lớn chảy thẳng từ lưng chừng núi xuống dưới qua những vách núi đá thẳng đứng, hiểm hóc, lôi cuốn những người thích mạo hiểm. Thác Tà Puồng hùng vĩ đổ nước quanh năm như dải lụa trắng, dưới thác là một bãi đá lớn với đủ hình thù kỳ quái và nhẵn để du khách nghỉ ngơi thưởng lãm cảnh đẹp hùng vĩ, vừa được hít thở không khí trong lành, mát mẻ tự nhiên.

Cách thác Tà Puồng 1 về hạ lưu khoảng 20 phút đi bộ là thác Tà Puồng 2. Có độ cao thấp hơn thác Tà Puồng 1 khoảng 10m nhưng bề ngang thác Tà Puồng 2 lại ruộng hơn và là điểm vui chơi yêu thích của du khách khi đắm mình dưới làn nước mát lạnh trong hồ nước rộng khoảng 5.000m2,

Từ xa, thác nước đổ xuống xếp thành tầng trông như mái tóc mềm mại của các cô gái bản. Người biết bơi có thể thỏa thích bơi, lặn tại đây để giải cái nóng nắng gay gắt của mùa hè. Người không biết bơi có thể chèo thuyền, bè ra giữa hồ để thưởng ngoạn cảnh đẹp nơi đây.

Hiện nay, bình quân mỗi ngày có hàng trăm du khách, trong đó phần nhiều là các bạn trẻ thích khám phá, đến thám hiểm và chinh phục thử thách. Đến với thác Tà Puồng, du khách sẽ còn có nhiều cơ hội để tham quan, thám hiểm và tìm hiểu những danh lam, thắng cảnh và di tích lịch sử độc đáo, nên thơ nằm xung quanh thác Tà Puồng như: Động Brai, đèo Sa Mù, sân bay Tà Cơn, Nhà đày Lao Bảo, Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo…