Bên Đà Lạt và bên người ta thương

[Wanderlust Tips 04/2019] Đà Lạt từ lâu vốn đã được gắn với những mộng mơ và lãng mạn. Tôi vẫn luôn nhớ về bộ phim “Dốc tình” của những năm 2000 khi mà những mối tình say đắm với cả ngọt ngào và nước mắt của các nhân vật trong phim diễn ra trên phông nền Đà Lạt an yên. Từ đó, Đà Lạt để lại trong tâm trí tôi một khung trời tuyệt đẹp và tôi cũng ôm ấp ước mong một ngày được đến với Đà Lạt bên người thương.

[rpi]

Tôi chọn mùa hoa của Đà Lạt để hưởng bầu không khí lãng mạn nhất, đó là mùa phượng tím. Sau rất nhiều lần du lịch nơi này, đây là lần đầu tiên tôi đến thành phố ngàn hoa trong mùa phượng tím giữa tiết trời se lạnh, tôi và người thương dạo bộ dưới ánh đèn lấp lánh tỏa ra từ ngôi Thánh đường, anh khẽ nắm tay tôi, thì thầm: “Bên anh và bên Đà Lạt, em hạnh phúc bao nhiêu…?”.

ĐÀ LẠT CHƯA BAO GIỜ LÀ MỘT NƠI NHÀM CHÁN ĐỂ TRỞ LẠI

Nếu ai đó hỏi rằng: “Liệu Đà Lạt có gì mới chăng?”, thì tôi sẽ không chần chừ mà đáp rằng: “Không, Đà Lạt vẫn vậy, cũ nhưng không nhàm chán”.

Lần này, viết về Đà Lạt, tôi muốn viết cho những người thích chậm rãi bước đi trong thành phố ồn ào và náo nhiệt. Hoặc  sống theo cách của mình, đạp xe, sắm một chiếc máy ảnh, cứ từ từ mà thưởng thức từng giai điệu của cuộc sống. Viết cho những Mori girl (*), cho thế giới mà các cô gái ấy tự tạo cho mình: tự sự, đơn giản, tinh tế, nơi mà các nàng bình thản ngồi uống trà trước ngôi nhà nằm sâu trong rừng thông.

(*) Mori girl: khái niệm có từ năm 2007 của Nhật Bản, để chỉ về các cô gái trẻ tuy sống ở thành thị nhưng lại có tình yêu đặc biệt với rừng cây, thiên nhiên và thôn quê.

Tạp chí Du lịch Wanderlust Tips Bên Đà Lạt và bên người ta thương - điểm đến

Tôi và người thương làm cho hành trình Đà Lạt của mình trở nên đặc biệt bằng cách tự lái xe ô tô trải nghiệm. Khởi hành từ Sài Gòn, mất khoảng 6 tiếng thì bắt đầu vào địa phận thành phố Bảo Lộc, xe tiếp tục theo QL20 để đến Đà Lạt. Từ hai bên  đường, đã thấy phượng tím là như thấy Đà Lạt. Phượng tím càng trở nên đặc biệt vì tại Việt Nam chỉ mỗi thành phố trên cao nguyên này sở hữu.

Đến Đà Lạt là tạm trốn những ngày Sài Gòn nóng bức, tận  hưởng không khí lạnh, cảm nhận thời gian trôi chậm bên người thương… Vậy nên, tôi không đi tìm gì mới. Vài góc phố cũ, vài quán ăn dường như quá quen thuộc, nhưng khi được nhuộm tím màu hoa, Đà Lạt càng thêm lãng mạn và man mác.

Tôi nhận phòng tại một homestay trên đường Hùng Vương. Đó là một buổi chiều lộng gió, gió tới mức có thể thổi bay tất cả muộn phiền trong lòng. Tôi đặt một phòng bungalow bằng gỗ  trong hai đêm, diện tích vừa đủ với những góc trang trí xinh xắn. Mặt ngoài của phòng là cả một thung lũng trồng rau, ban ngày xem ra không mấy đặc biệt, nhưng khi đêm xuống, tất cả nhà kính lên đèn thì quả thật là một không gian huyền ảo.

Chúng tôi đã chuẩn bị một ít gừng và mật ong, tiết trời 19 độ nhâm nhi trà gừng nóng quả là tuyệt vời. Đêm đầu tiên dưới gốc hồng đầy quả chín, chỉ có gió, sự tĩnh lặng, uống trà và thỉnh thoảng mỉm cười với nhau. Chúng tôi hạnh phúc trong không gian này.

Khi chăn màn đã được quạt sưởi làm ấm, tôi chui vào ấm áp như kén tằm, nằm tham lam muốn đọc quá nửa cuốn “Gone with the wind” (tựa tiếng Việt là “Cuốn theo chiều gió”) của  Margaret Mitchell. Tất nhiên, đó chỉ là mong muốn vì trong  không gian vừa lạnh vừa ấm áp này, đọc sách luôn khiến ta chìm nhanh vào giấc ngủ. Tôi đánh rơi cuốn sách bên vạt gối,  dần dần thả lỏng, khi gió rít từng cơn qua khe cửa gỗ, tôi nhẹ nhàng xoay mình, quán tính bám lấy bàn tay cạnh bên nắm  giữ thật chặt…

Đà Lạt làm tâm hồn tôi trở nên mềm mại, cảm giác dễ dàng bao dung, dễ dàng tiếp nhận, mọi lời nói cũng dường như dễ nghe và dễ chịu hơn. Đà Lạt không vội vàng, chỉ có bình yên trong veo.

HÀNH TRÌNH ĐI TÌM NHỮNG CÂY THÔNG CÔ ĐƠN

Đà Lạt đẹp trong từng đóa hoa ngọn cỏ, người ta cứ thế đưa nhau lên Đà Lạt để được bình yên, để vương trong lòng  hoài niệm, để có một nơi đủ hữu tình  lưu dấu thanh xuân rồi sẽ qua. Nơi đây có câu chuyện tình yêu bi đát của đồi thông hai mộ, những rạn vỡ đau lòng khi bị tình yêu lìa bỏ. Có người đi trên con đường hun hút rừng thông lại thấy buồn vô tận, khắc khoải cảm xúc, ngắm từng góc phố lại cảm giác như nhớ người yêu cũ. Mỗi người yêu Đà Lạt và muốn trở lại nơi đây theo những cách  khác nhau.

Riêng tôi, tôi muốn phá vỡ “lời nguyền”  mà mọi người hay đùa: “Yêu nhau mà cùng lên Đà Lạt sẽ phải chia tay”. Tôi không tin điều đó và tôi muốn yêu Đà Lạt như người tình của hiện tại, là niềm  vui và sự lạc quan mong chờ. Đà Lạt sẽ là nơi ghi dấu hạnh phúc, là nơi lưu giữ tuổi trẻ đẹp nhất của mỗi người, là nơi có nhớ thương và có mỉm cười. Đà Lạt trong tôi sẽ là như thế.

Tạp chí Du lịch Wanderlust Tips Bên Đà Lạt và bên người ta thương - điểm đến

Ngày thứ hai ở Đà Lạt, tôi khởi hành đi tìm những cái cây đẹp để ngắm. Đẹp ở đây là định nghĩa của riêng tôi thôi. Tôi  thích vẻ cô độc sừng sững của những  cây thông già. Cây càng trầm mặc, đứng cô độc lại càng thấy đẹp. Đặc biệt những cây đứng cạnh bên hồ nước, lúc này sự xuất hiện của nó giống như điểm nhấn  trên một bức tranh hữu tình.

Tôi băng qua gần 20km đoạn đường đèo dốc uốn lượn giữa rừng thông để đi tìm cây thông cô đơn nhất. Người địa  phương hỏi tôi: “Tìm làm gì, để chụp ảnh à?”, tôi nhanh nhảu đáp lại “Vâng ạ”. Nhưng trong lòng thầm nghĩ, không  hẳn là để chụp ảnh, chỉ đơn giản tôi  muốn đến ngắm nhìn những cây thông một nửa chôn mình bình yên trong đất, một nửa kiêu ngạo mặc kệ gió mưa.  Cây thông đứng một mình là cây thông  đẹp nhất, không cần dựa dẫm, không  cần chờ đợi ai. Tôi vẫn luôn có tình cảm đặc biệt với những cái cây cô độc như  thế. Tôi đi hết một buổi trời, băng qua những đoạn dốc lên xuống, cây cối theo đó mà nhấp nhô ẩn hiện, chỉ để đến ngắm một cái cây dáng vẻ vô cùng cao ngạo. Nếu có kiếp sau tôi cũng muốn  làm một thân cây đứng sừng sững giữa  cuộc đời.

W.TIPS

wanderlust tips ICON 70

TỰ LÁI XE ĐẾN ĐÀ LẠT

Thời gian

Từ TP.HCM, để tránh kẹt xe bạn nên xuất phát lúc 4h30  sáng. Ra khỏi địa phận thành phố là trời đã sáng và dễ đi hơn.  Khoảng 7 tiếng lái xe hơi là bạn đã có mặt ở Đà Lạt.

Tuyến đường

Ra khỏi TP.HCM, các bạn vào cao tốc Long Thành – Dầu Giây.  Đến ngã ba Dầu Giây rẽ vào QL20. Đi thẳng hết QL20 vào cao  tốc Liên Khương là đến được địa phận Đà Lạt. Đây là tuyến  đường xe chạy nhanh và có đèo dốc, cần nghiêm túc chấp hành  tốc độ giới hạn để đảm bảo an toàn.

wanderlust tips ICON 48

MỘT SỐ TRẢI NGHIỆM Ý NGHĨA CHO CẶP ĐÔI TẠI ĐÀ LẠT

Hái chè xanh

Đồi chè Cầu Đất cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng  25km về hướng Đông Nam. Ở đây, bạn có thể biết thêm nhiều  điều thú vị về cách trồng và chăm sóc cây trà xanh. Có những  loại trà được chăm sóc bằng một quy trình tỉ mỉ đến bất ngờ.  Để đạt được độ ngon của lá trà, nó thậm chí còn được phun  tưới bằng mật ong, sữa đậu nành và trứng gà. Nếu muốn trải  nhiệm việc hái lá trà xanh cùng nông dân, bạn cần có kế hoạch  trước và tới đây thật sớm.

Thu hoạch hồng

Vườn hồng chúng tôi ghé thăm nằm ở đoạn đèo Mimosa. Vườn không quá lớn nhưng quả rất sai, đây cũng là địa điểm chụp hình rất tuyệt. Những quả hồng chín mọng, đong đưa trước  mặt chắc chắn sẽ làm bạn thích thú. Ở đây bạn có thể giúp chủ vườn thu hoạch hồng nếu đến ngay lúc vào mùa. Nhưng chắc chắn bạn không thể mua chính những quả hồng mà bạn đã hái, vì hồng hái xong còn phải qua thời gian xử lý mới ăn được. Đến  vườn hồng sau một lúc thu hoạch, bạn sẽ hiểu tất tần tật đâu là  hồng trứng, hồng giòn, hồng vuông…

Ngắm hoa

Các loài hoa từ dân dã đến quý hiếm Đà Lạt đều có cả. Địa  điểm dễ nhất bạn có thể đi là vườn hoa Thành phố nằm ngay  gần hồ Xuân Hương. Tuy nhiên, với khí hậu tốt như Đà Lạt thì  bất kì góc phố nào cũng có thể bắt gặp những cụm hoa dân dã đáng yêu. Các bạn yêu thích hoa phượng tím có thể tìm đến cung đường Hai Bà Trưng, Trần Phú, Nguyễn Thị Minh Khai, dọc đường vào chợ Đà Lạt, Thiền viện Trúc Lâm… Còn nếu  ngắm dã quỳ có thể đi về hướng Tu Tra – Bồng Lai hay xung quanh khu vực nông trại Đà Lạt…

Tạp chí Du lịch Wanderlust Tips Bên Đà Lạt và bên người ta thương - điểm đến

Ngâm mình trong hồ bơi nước nóng

Sau một ngày dạo chơi mệt nhoài, hãy thử thả lỏng cơ thể  trong làn nước ấm áp để mọi mệt mỏi tan biến hết. Rất nhiều khách sạn có hồ bơi nước nóng tại Đà Lạt như Swiss-Belresort Tuyền Lâm, Ana Mandara Villas Đà Lạt Resort & Spa, Terracotta  Hotel & Resort Đà Lạt…