Chiang Mai: Nơi lắng đọng tâm hồn

[Wanderlust Tips 10/2019] Tôi vẫn luôn nghĩ rằng lễ hội đèn trời nổi tiếng vào tháng 11 hàng năm là lý do duy nhất khiến những người bạn của tôi tới Chiang Mai nhiều lần mà vẫn không thôi lưu luyến. Chỉ tới khi thực sự đặt chân đến thành phố “đóa hồng phương Bắc của Thái Lan” này, tôi mới chợt nhận ra rằng mình đã hoàn toàn sai lầm. Những ngày ở Chiang Mai không có phút giây náo nhiệt đắm chìm trong trung tâm mua sắm giải trí phồn hoa, cũng không chờ đón chuyến thám hiểm thiên nhiên kỳ vĩ ngoạn mục hay tìm kiếm công trình kiến trúc ghi vào kỷ lục, Chiang Mai chỉ đơn giản là thong dong và an yên.

[rpi]

BÌNH YÊN TRÊN NHỮNG CON PHỐ TẠI CHIANG MAI

Sau hai ngày lang thang giữa sự náo nhiệt ở Bangkok, tôi di chuyển đến Chiang Mai lúc sáng sớm. Ngay khi máy bay gần hạ cánh, khung cảnh thành phố hiện ra đã mang vẻ gì đó rất trầm lắng. Trong thời tiết mát mẻ dễ chịu, chiếc xe tuk tuk chở tôi băng qua các con đường với hai hàng cây xanh rợp mát, quán xá nhỏ xinh nằm xen kẽ với tòa nhà cao tầng hiện đại, thi thoảng lại bắt gặp các ngôi chùa thiêng cổ kính… Càng đi sâu khám phá tôi càng bất ngờ khi Chiang Mai vắng vẻ hơn những gì tôi tưởng tượng về một thành phố du lịch nổi tiếng của Thái Lan. Khác hẳn với Bangkok sôi động, hàng dài xe nối đuôi nhau trên những con đường lớn ồn ào, phố xá ở Chiang Mai yên tĩnh và thưa thớt người qua lại. Những ngôi nhà dân nằm cạnh nhau chỉ cao khoảng 3, 4 tầng, đồng ruộng mênh mông cùng hàng dây điện bắc ngang qua, dòng sông Mae Ping hiền hòa trôi soi bóng mây trời xanh bao la… Chiang Mai của buổi ban ngày tựa như những thước phim quay chậm nhẹ nhàng lướt qua tôi như vậy nhưng cũng đủ để khiến lòng tôi chợt thấy bình yên đến lạ.

Khi hoàng hôn màu vàng cam lan khắp đường chân trời, phố xá lên đèn cũng là lúc Chiangmai khoác lên mình một dáng vẻ khác có phần nhộn nhịp hơn lúc ban ngày. Tôi cùng những người bạn đồng hành đều nhất trí phải ghé tới khu phố đi bộ của thành phố vừa để thỏa lòng mua sắm, vừa để bản thân hòa mình vào nhịp sống ban đêm của vùng đất xinh đẹp này.

Tạp chí Du lịch Wanderlust Tips | Chiang Mai: Nơi lắng đọng tâm hồn

Chợ đêm Chiang Mai hiện ra với hàng dài quầy hàng bày bán đủ loại mặt hàng đa dạng từ đồ lưu niệm, quần áo, giày dép cho tới những món ăn vỉa hè đặc trưng thu hút mọi sự chú ý của khách du lịch. Cứ mải đi hết từ cửa hàng này cho tới gian hàng khác cũng đủ để tiêu tốn thời gian cả buổi tối. Khi tôi còn đang muốn mua thêm vài chiếc áo phông sặc sỡ và còn muốn thử thêm mấy món đồ ăn vặt thơm nức nữa thì người bạn đồng hành nhắc nhở đã 10h tối, đến lúc chúng tôi lên xe trở về khách sạn. Chiếc xe tuk tuk chở chúng tôi rời xa khu chợ mới chỉ một quãng ngắn mà các ngôi nhà dọc theo những con phố phía bên ngoài đã tắt đèn, đóng cửa im ắng. Chúng tôi càng muốn mau chóng quay về nghỉ ngơi hơn để ngày mai có thể thức dậy thật sớm, khi mặt trời ló rạng, Chiang Mai sẽ chào đón chúng tôi với nhiều điều thú vị hơn nữa trên chính những con đường mà chúng tôi vừa đi qua.

CHIANG MAI – PHIÊU DU VỀ MIỀN THANH TỊNH

Một trong những điểm tham quan chắc chắn không thể bỏ qua khi tới Chiang Mai chính là những ngôi chùa mang đậm âm hưởng văn hóa tín ngưỡng của xứ sở chùa Vàng.

Ngôi chùa đầu tiên mà chúng tôi dừng chân chính là Wat Phrathat Doi Suthep (hay còn được gọi tắt là Doi Suthep). Đây là một trong những ngôi chùa linh thiêng bậc nhất tại Thái Lan, được xây dựng từ năm 1383 trên đỉnh đồi cùng tên ở độ cao 1.676m so với mực nước biển. Do vị trí nằm ở phía trên cao nên từ chùa Doi Suthep, du khách có thể phóng tầm mắt ra thật xa để ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Chiang Mai trải ra xanh mướt êm đềm dưới ánh nắng rực rỡ.

Tạp chí Du lịch Wanderlust Tips | Chiang Mai: Nơi lắng đọng tâm hồn

Theo truyền thuyết kể lại thì chùa Doi Suthep được xây dựng để gìn giữ Xá Lợi – di vật của Đức Phật dưới sự chỉ đạo từ vua Nu Naone của Vương quốc cổ Lanna. Ngay từ những bước chân đầu tiên tiến vào nơi linh thiêng này, tôi đã hoàn toàn choáng ngợp bởi lối kiến trúc hoành tráng và ánh vàng bao bọc trọn một khoảng không gian rộng lớn. Nổi bật nhất ngay khu vực trung tâm ngôi chùa là tháp Chedi khổng lồ nằm sừng sững dưới ánh mặt trời phản chiếu lấp lánh khiến ai nấy ghé thăm đều phải trầm trồ ngỡ ngàng. Xung quanh ngọn tháp là vô vàn những bức tượng đủ mọi kích thước và màu sắc khiến người ta cảm nhận rằng tháp Chedi đang được canh giữ, bảo vệ vô cùng cẩn trọng. Và còn không thể không kể đến những chiếc chuông được treo phía trên cao, nhờ gió mà chúng luôn phát ra những âm thanh dịu êm vang xa khiến từ tận sâu trong tâm khảm tôi như được phiêu du về một miền thanh tịnh.

Tiếp tục hành trình đi qua những con đường ngoằn nghoèo để xuống phía dưới thành phố, tôi ghé thăm ngôi chùa Wat Umong. Dọc đường vào cổng chùa rợp bóng cây, không gian u tịch như dẫn lối ta bước qua cánh cổng thời gian ngược về quá khứ. Khác biệt hoàn toàn với Doi Suthep rực sắc vàng, chùa Wat Umong nằm dưới chân núi Suthep mang vẻ bình dị, cổ kính. Ngôi chùa đã có tuổi đời hơn 700 năm và được xem như một trong những ngôi chùa cổ nhất tại Thái Lan. Wat Umong mang trong mình nét đẹp in hằn dấu vết của thời gian với những vết nứt, dấu tích đổ nát cùng những hàng rêu phong trên từng bức tường đá. Tôi lần theo những đường hầm cổ đại được xây bằng gạch nung dẫn lối đến chính điện ngôi chùa, càng đi sâu cảm giác yên ắng tĩnh mịch càng rõ rệt. Không gian nơi đây bao bọc bởi mùi nhang khói, những bức tượng nằm ẩn trong bức tường đá và đặc biệt, nếu không có sự chỉ dẫn của hướng dẫn viên, chắc hẳn tôi sẽ phải loay hoay rất lâu mới tìm được đường ra. Một trong những điểm nổi bật khác của chùa còn là Bảo tháp được xây dựng trên phần mô đất cao. Bên trong Bảo tháp có rất nhiều bức tượng với nhiều hình dáng khác nhau theo đặc trưng văn hóa tín ngưỡng Thái Lan. Cũng chính tại đây, tôi được nghe biết bao câu chuyện ý nghĩa về giai đoạn hình thành, phát triển của Phật giáo tại quốc gia này.

Và còn rất nhiều ngôi chùa thiêng và tuyệt đẹp nữa ở miền đất Chiang Mai mà tôi chưa có dịp ghé thăm hết. Tôi chắc chắn sẽ còn trở lại đây, như biết bao người du khách khác, không chỉ để khám phá hết những thắng cảnh đẹp, mà đơn giản vì tôi đã lỡ nhớ thầm thương miền đất bình yên sâu lắng này. Chào tạm biệt Chiang Mai và hẹn gặp lại một ngày không xa.

W.TIPS

wanderlust tips ICON 35

DI CHUYỂN

Từ các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, có rất nhiều chuyến bay thẳng của các hãng hàng không đến Chiang Mai hoặc bạn có thể ghé thăm thủ đô Bangkok trước rồi từ đó bay đến Chiang Mai vô cùng thuận tiện. Từ Bangkok đến Chiang Mai bạn có thể lựa chọn hãng hàng không Bangkok Airways với nhiều chuyến bay linh hoạt trong ngày. Còn khi đã đến Chiang Mai, bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng taxi, xe máy, xe đạp và cả tuk tuk.

LƯU TRÚ

Để dễ dàng trong việc lựa chọn phòng nghỉ tại Chiang Mai, tạp chí Wanderlust Tips tư vấn bạn nên đặt phòng nghỉ trên ứng dụng nổi tiếng trên booking.com với hàng nghìn các khách sạn cho bạn thoải mái chọn lựa từ trung tâm thành phố đến vùng quê xa xôi lãng mạn.

wanderlust tips ICON 9

KHÍ HẬU

Chiang Mai là điểm đến du lịch lý tưởng vì khí hậu tại đây quanh năm mát mẻ, dễ chịu, thuận tiện để du khách có thể khám phá thành phố mà không gặp nhiều trở ngại.

wanderlust tips ICON 67

TIỀN TỆ

Đơn vị tiền tệ chính thức của Thái Lan là Baht, ký hiệu là THB. Tỉ giá trung bình là 1THB = 752,69VND. Bạn hoàn toàn có thể đổi tiền ngay ở sân bay hoặc các trung tâm mua sắm lớn tại quốc gia này. Tuy nhiên, một gợi ý nhỏ dành cho bạn là nên đổi tiền Baht trước khi đến Thái Lan để tiết kiệm thời gian và chủ động trong việc chi trả.

wanderlust tips ICON 68

ẨM THỰC

Ẩm thực của tỉnh phía Bắc Thái Lan này vẫn mang những đặc trưng vốn có của ẩm thực Thái Lan nhưng lại nổi bật thêm hương vị đậm đà từ gia vị và sự pha trộn giữa nhiều nền ẩm thực của các quốc gia láng giềng như Lào, Trung Quốc hay Myanmar. Những món ăn bạn nhất định phải thử khi đến Chiang Mai như: Khao Soi, Sai Qua, gà nướng, Khanom Jeen Nam Ngeow…