Cô gái 25 tuổi và hành trình du lịch Lệ Giang và Shangrila

Những hình ảnh du lịch Lệ Giang, Shangrila (đều thuộc Tây Bắc của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) của Bùi Thúy Hiền (25 tuổi, nick name: Lim) đăng tải trên mạng xã hội nhận được sự yêu thích từ nhiều người. Chuyến đi này giúp cô có cái nhìn khác lạ so với những suy nghĩ cố hữu trước đây về con người Trung Quốc.

[rpi]

Chia sẻ với Wanderlust Tips, Lim cho biết: “Chuyến Lệ Giang, Shangrila đã mang đến cho mình những trải nghiệm rất mới mẻ. Ban đầu, mình dự định đi Phượng Hoàng cổ trấn nên đã hoạch định thời gian, tìm hiểu thông tin bởi cổ trấn này có sức hút mãnh liệt đối với con người có tính cách hoài niệm như mình. Nhưng, kế hoạch sau đó đã thay đổi 180 độ khi mình tình cờ biết đến Lệ Giang qua một câu rủ bâng quơ: ‘Hay là đi Lệ Giang?’. Rồi mình bắt đầu lên mạng tìm hiểu thì quả thực choáng ngợp trước vẻ đẹp của nơi đây, đó là sự kết hợp của những cổ trấn đẹp bậc nhất Trung Hoa, những nét văn hoá truyền thống của người Tạng, lại vừa có núi tuyết bao phủ. Để hoàn thành ước mơ một lần được vùng vẫy giữa biển tuyết, chúng mình quyết định khám phá mảnh đất này. Mình chắc chắn một điều rằng nếu bạn thích Phượng Hoàng cổ trấn thì bạn cũng sẽ bị mê hoặc bởi Lệ Giang”.

Tạp chí Du lịch Wanderlust Tips | Cô gái 25 tuổi và hành trình du lịch Lệ Giang, Shangrila

Theo chia sẻ của Lim thì mỗi mùa trong năm Lệ Giang đều đẹp theo một cách riêng. Nhưng thời gian đẹp nhất để bạn có thể vừa ngắm lá vàng lá đỏ, vừa may mắn tận hưởng những cơn mưa tuyết lãng mạn như phim Hàn thì hãy đến vào mùa thu, tầm tháng 10,11,12. Lim du lịch Trung Quốc vào khoảng thời gian đầu tháng 11 nên mọi thứ, từ cảnh vật đến thời tiết, đều vô cùng chiều lòng người.

Đặc biệt, trong chuyến đi này, Lim đã quyết định di chuyển bằng tàu: “Ban đầu mình tưởng ở trên tàu mấy ngày trời chắc mệt lắm nhưng trải nghiệm rồi mới thấy đi tàu rất thú vị. Bạn nên chọn giường nằm hoặc ghế mềm để ngủ thoải mái, tàu chạy êm ru chứ không ồn ào. Cá nhân mình thấy đi tàu còn thích hơn đi máy bay vì được nằm như ở nhà mình, tiện nghi đầy đủ”.

wanderlust tips co gai 25 tuoi va hanh trinh du lich le giang shangrila 1 1

Ấn tượng đầu tiên mà Lệ Giang để lại cho Lim chính là: “Mình đã bị lạc lối, đắm chìm vào những con ngõ nhỏ, những mái nhà cổ kính đậm kiến trúc Trung Hoa khi đi dạo ở đây. Mọi thứ đẹp như một bức tranh, thật không có từ gì diễn tả hết được”.

Lệ Giang cổ trấn hay còn được mệnh danh là Đại Nghiên cổ trấn, là cố đô của vương quốc Naxi xưa, và còn từng là một phần của “con đường tơ lụa” từ Vân Nam qua Tây Tạng. Các phố xá trong thành cổ Lệ Giang đều giáp núi gần sông, mùa mưa không lầy lội, mùa khô không bụi bặm. Nơi đây có lịch sử lâu đời bậc nhất Trung Quốc cùng cảnh đẹp nên thơ cổ kính. Lim đi qua từng con hẻm, từng góc phố, ngắm nhìn từng ngôi nhà với kiến trúc cổ xưa xen lẫn những con kênh nhỏ, từng hàng cây hoa lá khoe sắc dịu dàng.

wanderlust tips co gai 25 tuoi va hanh trinh du lich le giang shangrila 14

Tiếp theo, Lim đến Thúc Hà cổ trấn, cách thành cổ Lệ Giang chỉ khoảng 4km, có dòng sông chảy qua cùng những con kênh nhỏ xinh xuyên qua dọc các con phố. Do nằm dưới chân ngọn núi tuyết Ngọc Long nên khí hậu của Thúc Hà cổ trấn quanh năm đều lạnh. Tuy nhiên, Thúc Hà cổ trấn không vì thế mà trở nên âm u ảm đạm. Vào mỗi buổi sáng, ánh nắng ấm áp bao phủ cả thị trấn, đây là khoảng thời gian lý tưởng để thăm thú thị trấn cổ và lưu giữ những bức ảnh khoảnh khắc đẹp ấn tượng.

Lim cũng mê đắm một Mộc Phủ, công trình kiến trúc vĩ đại, nơi lưu giữ những nét lịch sử văn hóa, kinh tế chính trị tiêu biểu cho một thời kỳ đã qua của Trung Hoa. Bất cứ ai yêu thích lịch sử và lối kiến trúc đặc trưng Trung Hoa cũng sẽ choáng ngợp trước vẻ đẹp của nơi đây.

wanderlust tips co gai 25 tuoi va hanh trinh du lich le giang shangrila 3 1

Lim chia sẻ: “Chiều muộn, mình ghé vào một quán cà phê trên Vạn Cổ Lầu để ngắm toàn bộ thành phố chìm vào hoàng hôn, mọi thứ tuyệt vời đến nỗi mình chỉ muốn ở lại thật lâu thôi. Ngoài ra mình cũng có đến công viên Hắc Long Đàm để tham quan”.

Và Lim đến Ngọc Long Tuyết Sơn, trước khi lên đỉnh núi thì cô qua thung lũng Lam Nguyệt. Phía trên là núi tuyết hùng vĩ được bao quanh bởi những hàng cây ngả màu vàng chóe, dưới chân là hồ nước xanh biếc được muôn vàn tia nắng chiếu xuống lung linh. Cô gái 25 tuổi đã phải ngỡ ngàng khi đứng trước tiên cảnh chốn nhân gian như vậy.

wanderlust tips co gai 25 tuoi va hanh trinh du lich le giang shangrila 2 1

Ngọc Long Tuyết Sơn chính là một ngọn núi quanh năm bao phủ bời tuyết trắng và được ­nhiều du khách tham quan. “Lần đầu lên đỉnh chạm tuyết dày đặc chứ không ít như ở Sa Pa nên mình rất thích thú xen lẫn ngạc nhiên. May mắn còn được tận hưởng cơn mưa tuyết lãng mạn như phim Hàn Quốc. Tất nhiên với khung cảnh như vậy, bọn mình đã có những bức hình kỷ niệm để đời”.

9h sáng ngày hôm sau, Lim bắt taxi ra bến xe Lệ Giang để tiếp tục hành trình Shangrila. “Đi xe khách mất khoảng 4 tiếng thì đến nơi.  Mình dành cả buổi chiều và tối để đi dạo ở Dukezong cổ trấn. Con phố đúng chất bình yên đến lạ, hàng quán thì thưa thớt, ban ngày chẳng ai tất bật, ban đêm thì tập trung nhảy múa, hát ca“, Lim bộc bạch.

wanderlust tips co gai 25 tuoi va hanh trinh du lich le giang shangrila 10 1

Ngày thứ 5 trong hành trình, cô đến tu viện Songzanlin. Songzanlin là tu viện lớn nhất ở Vân Nam, Trung Quốc, cũng là nơi tập trung những nét văn hóa tiêu biểu của người Tạng. Được xây dựng từ năm 1679, trải qua nhiều năm, tu viện vẫn tồn tại gần như nguyên vẹn. Songzanlin được dựng theo nguyên mẫu thu nhỏ của cung điện Potala – Lhasa Tây Tạng, tọa lạc ở độ cao 3.200m. Ngay khi đặt chân đến đây, Lim không khỏi choáng ngợp khi chứng kiến toàn bộ khung cảnh huyền bí và nguy nga.

Lim nói: “Ngoài ra, bạn có thể tham quan vườn Quốc gia Potatso hoặc núi tuyết Shika được nhiều người khen ngợi cảnh đẹp, không phải xếp hàng lâu như ở núi Ngọc Long nhưng vì đã đi núi tuyết trước đó rồi nên mình không tham quan Shika nữa“.

wanderlust tips co gai 25 tuoi va hanh trinh du lich le giang shangrila 5 1

Dù không có quá nhiều thời gian để khám phá Shangrila, thế nhưng tất cả những cảm xúc mà nơi đây mang lại thì Lim luôn lưu giữ trong ký ức. Ngày thứ 6 cô ra bến xe để trở lại Lệ Giang. Và Lim có một ngày để tham quan nốt những khu phố, thưởng thức ẩm thực và mua sắm quà tặng cho người thân, bạn bè sau chuyến đi.

Ngày thứ 7 thì mình có đến Côn Minh, nhưng vì không có nhiều thời gian nên mình chỉ đi dạo, ăn mấy món đặc sắc rồi tiếp tục quay về Lào Cai”, Lim chia sẻ thêm.

Cô gái này cũng gợi ý một số món ăn nhất định phải thử. Ở phố cổ Lệ Giang thì có cơm chiên Dương Châu, canh gà nấm, đồ ăn vặt thịt xiên, bánh hoa hồng. Còn ở Shangrila thì nên thử lẩu bò yak, sữa bò yak, các loại bò khô. Và ở Côn Minh, Lim thích bún qua cầu, trà sữa.

Một điều khá thú vị chính là con người nơi đây. Khác xa so với những gì trước đây mình nghĩ về người Trung Quốc, qua chuyến đi mình thấy họ rất thân thiện và tốt bụng với khách du lịch. Đi cùng team không ai biết tiếng Trung nhưng chủ khách sạn vẫn tận tình hướng dẫn những quán ăn ngon, chỗ mua sắm hay ho. Thậm chí đến ngày về, họ còn tử tế trả tiền taxi cho tụi mình nữa“, Lim nhớ lại.