Hành trình đi nhờ xe vòng quanh thế giới

Đi du lịch vòng quanh thế giới có lẽ là mơ ước của nhiều bạn trẻ yêu trải nghiệm. Hãy cùng Christopher Heil, một chàng trai người Anh khám phá cuộc hành trình đi nhờ xe qua hơn 100 quốc gia trên thế giới.

[rpi]

wanderlust tips Hanh trinh di nho xe vong quanh6

Tôi là Chris, 33 tuổi, đã dành toàn bộ thời gian đi du lịch từ tháng 9 năm 2014. Sau khi đi qua 100 quốc gia tính tới thời điểm hiện tại, tôi may mắn được ngắm nhìn những nơi tuyệt vời gặp gỡ những con người đáng mến và tôi đang chia sẻ những câu chuyện của mình trên website cá nhân Chris on Tour (www.chrisontour84.de). Bên cạnh sở thích đi du lịch tôi còn thích chơi guitar và leo núi, và tôi sẽ lại tiếp tục những sở thích này sau chuyến đi vòng quanh thế giới của mình!

Tôi rất thích du lịch bằng cách đi nhờ xe (hitchhiking). Chính vì vậy tôi đã quyết định đi vòng quanh thế giới bằng cách này. “Đi nhờ xe là để tiết kiệm chi phí”, có thể bạn nghĩ đây là lý do khiến tôi lựa chọn cách di chuyển như vậy. Thực đúng với một người đi du lịch bụi thì đi nhờ xe giúp tiết kiệm chi phí ở một số quốc gia, song đó lại không phải lý do chính.

Động lực thực sự khiến tôi lựa chọn cách di chuyển này là để được tiếp xúc với người bản địa, tìm hiểu và trải nghiệm cuộc sống của họ. Đôi khi tôi được đi nhờ khi họ đang trên đường đi làm, hoặc đang trên đường về nhà, và thỉnh thoảng tôi sẽ được mời ở lại cùng gia đình, hay thậm chí họ cũng đang trên hành trình khám phá thế giới và tôi bất chợt được trở thành một phần của chuyến đi ấy.

Sau từng ấy năm, tôi đã được trải nghiệm vô số những điều tuyệt vời và chưa thực sự phải nếm trải kỷ niệm đáng buồn nào. Tuy đôi khi cũng phải đối mặt với những thử thách cam go, nhưng bạn biết đấy, du lịch bằng cách đi nhờ xe chưa bao giờ là điều dễ dàng. Vì vậy tôi hi vọng câu chuyện của mình khi còn ở Đảo Caribbean và Úc sẽ được bạn yêu thích và biết đâu nó lại mang cho bạn cảm hứng trải nghiệm một hành rình hitchhiking cho riêng mình.

wanderlust tips Hanh trinh di nho xe vong quanh1

1086547 200DU KÝ HÀNH TRÌNH ĐI NHỜ XE Ở CARIBBEAN

Saint Lucia ngày 2 tháng 12 năm 2016

Cùng với Bo, cậu bạn người Croatia, tôi đã có một cuộc hành trình đầy kỳ thú khám phá biển Caribbean trong vòng 6 tuần vào tháng 11, 12 năm ngoái. Dù dành hầu hết thời gian di chuyển trên tàu, chúng tôi cũng có nhiều cơ hội thám hiểm các hòn đảo trên đường đi. Vì vị thuyền trưởng không mấy hứng thú với việc dừng lại ở các hòn đảo, nên chúng tôi thường đến những con phố gần bến cảng nhất và khám phá các ngõ ngách bằng cách đi nhờ xe.

Khi đến quốc đảo Saint Lucia xinh đẹp, chúng tôi nhanh chóng nhận ra ở đây không mấy người biết về hitchhiking. Dường như không ai hiểu chúng tôi đang làm gì, mọi người đều mỉm cười với chúng tôi khi chạy xe qua. Cuối cùng cũng có một vài anh chàng hiếu kỳ lái xe tải dừng lại và hỏi có phải chúng tôi đang tìm trạm xe bus không. Chúng tôi giải thích tình hình và trở thành những vị khách đi nhờ đầu tiên trong đời anh, điều này khiến cả anh và chúng tôi thấy thật ngạc nhiên và thú vị.

Trên đường tới núi đôi Piton kỳ vĩ, chúng tôi đi nhờ xe của một nhân viên làm việc trong khu nghỉ dưỡng Sugar Beach sang trọng nằm ngay giữa hai ngọn núi Piton. Phòng ở đây có giá thấp nhất là 500USD và bạn sẽ không được bước vào khuôn viên nếu không phải là khách – hay, như chúng tôi – đi nhờ xe của một người làm việc ở đây. Ông ấy đã nhiệt tình gọi một chiếc xe tuk-tuk của khu nghỉ dưỡng chở chúng tôi ra bãi biển với tài xế riêng, chúng tôi ở lại đó vài tiếng đồng hồ trước khi quay lại khu phố và bắt xe về thuyền.

Cộng hòa Dominica ngày 7 tháng 12 năm 2016

wanderlust tips Hanh trinh di nho xe vong quanh3

Cũng trong chuyến đi ấy, sau đó Bo và tôi tới thăm 2 hòn đảo Antigua và Barbuda. Bo chưa từng đi nhờ xe trước khi gặp và đồng hành với tôi, có lẽ tới thời điểm hiện tại tôi đã giới thiệu hitchhiking cho khoảng 30 người. Bo không mất nhiều thời gian để nhận ra đi nhờ xe thú vị thế nào vì không ai đoán trước được mình sẽ trải qua những điều gì phía trước, vì vậy anh tiếp tục cùng tôi xin đi nhờ trên những con đường! Ở Antigua, chúng tôi muốn đến cầu Ác Qủy và chỉ có thời gian 1 ngày cả đi cả về trước khi chúng tôi rời đến một hòn đảo khác. Trên đường về, chúng tôi đi nhờ xe tải của một người giao hàng địa phương.

Ông có thể cho chúng tôi đi nhờ song không quên hỏi chúng tôi có nhiều thời gian không vì ông còn phải giao một món hàng nữa. Rõ ràng là chúng tôi nhờ ông giúp đỡ và đồng thời cũng có thể hỗ trợ lại ông trong việc vận chuyển. Mọi người đều thấy thoải mái và sự thực là nếu được làm gì đó để cảm ơn người cho mình đi nhờ thì đó là điều tuyệt vời. Cuối cùng, chúng tôi đã trở về thuyền của mình đúng giờ sau khi nói lời tạm biệt ông và gia đình ngồi phía trước xe.

Cộng hòa Dominica ngày 11 tháng 12 năm 2016

Đồng hành cùng một anh bạn của cộng đồng Couchsurfing người Venezuela, chúng tôi đã cùng nhau khám phá Cộng hòa Dominica. Mọi thứ trở nên khó khăn hơn khi đi 3 người, nhưng may thay người dân ở đây khá quen thuộc với việc cho đi nhờ xe. Chúng tôi nhanh chóng được một vài người địa phương cho đi nhờ và bị mặc kẹt ở ngôi làng Oviedo. Vị cảnh sát thực sự rất quan tâm đến sự an toàn của chúng tôi vì ở đây có một vài tên xã hội đen và khuyên chúng tôi không nên đi nhờ xe nữa. May mắn thay những người dân địa phương ở đây vô cùng thân thiện, chúng tôi đã về ở nhờ gia đình người cho chúng tôi đi nhờ, được thưởng thức món ăn địa phương ngon tuyệt và trò chuyện cùng người dân địa phương, những người chưa từng trò chuyện với du khách trước đây vì chưa có ai từng ghé qua đây trên đường đến Bahia de Las Aguilas.

Trên đường quay về, chúng tôi đến Samana và đi nhờ một chiếc xe tải nhỏ xíu chở đầy những trái dừa! Với ba gã thanh niên chúng tôi ngồi phía sau, chiếc xe gần như không thể leo lên đồi mà phải xuống xe và cùng đẩy xe lên.

1086547 200NHỮNG RẮC RỐI TRÊN ĐƯỜNG ĐI

wanderlust tips Hanh trinh di nho xe vong quanh4

Vùng nông thôn Tây Úc ngày 30 tháng 7 năm 2017

Thành thực mà nói đi nhờ không phải lúc nào cũng dễ dàng và vui vẻ. Bạn cần phải nỗ lực và đi bộ khá nhiều để đến một địa điểm thuận lợi và chắc chắn bạn cần gặp nhiều xe qua lại. Vào cuối tháng 7 năm nay, tôi đã khám phá ra rằng vùng nông thôn hẻo lánh ở Tây Úc giữa thành phố Albany và kỳ quan thiên nhiên Wave Rock ở Đông Nam thành phố Perth không có mấy xe qua lại.

Sau khi khám phá Khu bảo tồn Two Peoples Bay, tôi đi nhờ xe về phía Bắc và xuống ở gần ngôi làng Borden. Người đàn ông cho tôi đi nhờ xe cùng với người mẹ 98 tuổi đã cảnh báo trước với tôi rằng rất khó để bắt được xe khi lúc đó đã 5 giờ chiều và thường không có ai lái xe muộn tầm này đến làng kế bên. Ông chở tôi đến ngã tư và kể rằng trước đây ông đã từng ngủ trong bụi rậm trong khi cố chờ đón xe đi nhờ cách đây 30 năm.

Tôi vẫn còn 90 phút nữa trước khi mặt trời lặn, cố gắng đứng chờ xe đi qua. Hôm ấy, trời nổi gió lớn như thể một cơn bão sắp đến vào ngày mai, vì vậy tôi không thể ngủ lại trong bụi rậm tối hôm ấy.

Nhiều giờ đồng hồ trôi qua mà chỉ có một chiếc xe đi ngang qua, để tôi lại phía sau với sự lựa chọn duy nhất là dựng lều ngủ bên đường. 2 tiếng đồng hồ để có một chiếc xe chạy qua! Trong một tình huống như vậy, bạn phải cố gắng hết mình để vượt qua đêm ấy. Đấy là một đêm đông ở phía Nam nước Úc, đêm xuống trời rất lạnh, nếu không có lều và túi ngủ, đêm đó có thể tôi đã gặp rắc rối lớn rồi.

Nhưng dù sao tôi cũng có một chỗ ngủ khá tuyệt, đủ chỗ để tôi đốt một ngọn lửa nhỏ cho đêm đó. Vào sáng hôm sau, tôi thức giấc bởi tiếng ồn của chiếc xe đầu tiên chạy qua vào lúc 7h, nhanh chóng thu dọn lều và gói ghém đồ đạc. Tôi đi bộ ra đường và chờ chiếc xe tiếp theo đi qua. Sáng hôm ấy trời nổi gió rất to, thời tiết thì lạnh giá, những đám mây lớn ùn ùn kéo đến che phủ cả bầu trời nhìn như thể một cơn bão thực sự sắp đến. Đáng buồn thay, vẫn không có mấy xe cộ qua lại vào buổi sáng và tôi phải chờ 4 tiếng đồng hồ cho đến khi chiếc xe thứ hai chạy ngang qua. May thay tôi được cho đi nhờ và lại tiếp tục hành trình đến Wave Rock, với thêm một kỷ niệm Hitchhiking đáng nhớ trong hành trang của mình.

1086547 200BÍ KÍP ĐI NHỜ XE

wanderlust tips Hanh trinh di nho xe vong quanh2

Tỏ ra dễ mến!

Hãy luôn để nụ cười túc trực trên môi khi đang chờ xe. Bạn chỉ có một vài giây để gây được ấn tượng tốt đẹp và nếu bạn không khiến họ cảm thấy bạn là người tử tế thì họ sẽ không dừng xe lại. Song cũng đừng vội tức giận nếu xe không dừng lại, hãy luôn giữ thái độ tích cực thậm chí khi bạn đã phải chờ hàng giờ đồng hồ. Hãy cạo râu và đừng mặc những chiếc áo phông rách.

Tìm một địa điểm thích hợp

Tìm một điểm bắt xe thích hợp là điều vô cùng quan trọng, để khi xe dừng lại cũng không làm ảnh hưởng đến các phương tiện đang lưu thông khác. Bạn cũng cần đứng tại một điểm dễ quan sát để người lái xe có thể nhìn thấy bạn từ một khoảng cách nhất định. Giới hạn tốc độ cũng là một yếu tố giúp tăng cơ hội của bạn, vì vậy hãy bắt xe ở các thị trấn nhỏ hay khu vực gần đường tròn. Chú ý rằng việc xin đi nhờ trên đường cao tốc thường bị cấm vì lý do an toàn.

Bắt xe vào buổi sáng

Bạn càng xuống đường muộn bao nhiêu thì cơ hội bắt được xe càng ít đi bấy nhiêu. Thời gian hợp lý nhất là từ 7h30 đến 9h khi mọi người bắt đầu làm việc. Nếu bắt xe ở khu vực nông thôn, thì sau hoặc gần 16h30 bạn có thể sẽ không thể bắt được chiếc xe nào nữa, vì vậy hãy dậy sớm và tính toán thời gian cần thiết để đi bộ tới điểm bắt xe. Tôi thường phải đi bộ tới 5km để đến một địa điểm thích hợp bên ngoài những thành phố lớn.

Hãy di chuyển liên tục

Có hai điều tôi thích khi xin đi nhờ xe trong khi đi bộ ra ngoài thị trấn. Đầu tiên, mọi người sẽ không nghĩ bạn là một kẻ khả nghi đang chờ trong bụi rậm để rình rập họ và hai là bạn có thể đi đến một điểm đứng tốt hơn và thử vận may lần nữa nếu bạn mắc kẹt ở đâu đó.

Cá nhân tôi thấy di chuyển đến một địa điểm khác khi bạn mãi không bắt được xe là một việc làm hiệu quả. Tôi thích suy nghĩ nếu ta cố gắng ta sẽ được đền đáp xứng đáng.

Đi từng bước một

Đừng bao giờ nghĩ bạn sẽ đến được luôn nơi cần đến sau một lần đi nhờ xe. Hầu như bạn sẽ phải di chuyển từ thị trấn này sang thị trấn khác và bắt nhiều chuyến xe. Đặc biệt ở những nơi bạn gặp vấn đề với việc giao tiếp do khác biệt về ngôn ngữ, bạn chỉ nên xin đi nhờ đến thị trấn gần đó thay vì đến điểm đến cuối cùng vì họ có thể sẽ từ chối bạn vì họ chỉ định đi đến thành phố gần đó. Khi đã lên xe, bạn có thể thoải mái nói về nơi bạn muốn đến vào cuối ngày hôm đấy và xuống xe ở một điểm thích hợp cho lần đi nhờ tiếp theo.

Chuẩn bị tinh thần cho việc bị mắc kẹt

Đôi khi bạn sẽ không thể bắt được xe nếu bạn đi đến nơi hẻo lánh của một đất nước. Tôi đã từng trải qua chuyện đó ở Úc, sau khi không còn chiếc xe nào đi qua nữa tôi đã dựng lều bên đường để ngủ trong bụi rậm và cố gắng bắt xe vào sáng hôm sau. Chiếc xe đầu tiên đánh thức tôi vào lúc 7h và tôi đã phải chờ đến 11h cho đến khi chiếc xe thứ hai chạy qua trong thời tiết giá lạnh! Đừng đi đến và bắt xe ở vùng hẻo lánh mà không mang theo lều, đồ ăn, thức uống.

Trò chuyện

Khi đã lên xe, hãy hành xử lịch sự và nói chuyện với người lái xe. Bạn có thể bắt đầu bằng việc mời họ ăn đồ ăn vặt hay đồ ngọt và hãy luôn thể hiện bạn là một người tử tế. Bạn có thể hỏi han chuyện này chuyện nọ và hãy nhiệt tình trả lời các câu hỏi của họ.

Thậm chí khi bạn đã đi nhờ xe trong một khoảng thời gian dài và luôn được hỏi đi hỏi lại một vài câu hỏi, hãy luôn cố gắng trả lời họ một cách tử tế và lịch sự. Bạn sẽ trở thành một người vô cùng thú vị trong suy nghĩ của họ. Những người lái xe tải rất thích cho ai đó đi nhờ để cùng giết thời gian với họ trong chuyến đi dài, vì vậy hãy nói chuyện vui vẻ với họ!

Mang theo bản đồ

Tuy điều này thực vô cùng hiển nhiên với tôi nhưng sau khi đọc một số nhận xét, tôi quyết định thêm phần này vào mục thứ 8 của phần mẹo nhỏ: Hãy mang theo bản đồ. Tôi thường dùng Google maps và MAPS.ME, bạn cần tìm hiểu về tất cả các con đường có thể đi và khoảng cách di chuyển giữa hai thị trấn. Tín hiệu GPS vẫn hoạt động khá hiệu quả kể cả khi không có thẻ Sim và sau này tôi sẽ viết một bài riêng về việc sử dụng Offline Maps!