Nhật ký hành trình 10 ngày ở Tây Tạng (Kỳ 5)

Khoảnh khắc tận mắt nhìn thấy đỉnh Everest tuyết phủ trắng xóa dần chìm trong ánh mặt trời hoàng hôn đỏ rực, cảm xúc của mẹ con chị Thủy thực sự vỡ òa.

wanderlust-tips-nhat-ky-hanh-trinh-10-ngay-o-tay-tang-ky-5-5

Ngày 5: Everest Base Camp đã ở trước mắt rồi!

VƯỢT ĐÈO THÔNG LA 5.246M

Sáng nay tạm biệt 2 bạn nữ ở lại Shigatse, đoàn chúng tôi 7 người bắt đầu hành trình lên Everest Base Camp. Hôm nay chúng tôi di chuyển từ độ cao 3.800m đến điểm cao nhất 5.300m rồi sẽ nghỉ đêm tại lều ở độ cao 5.150m. Con đường hôm nay chúng tôi đi đẹp tuyệt vời. Đường mới làm từ năm ngoái. Hai bên đường là hai hàng cây xanh mát. Hôm nay vẫn chặng đường 350km nhưng không có nhiều điểm dừng chân, chúng tôi hi vọng sẽ kịp ngắm hoàng hôn trên đỉnh Everest.

wanderlust-tips-nhat-ky-hanh-trinh-10-ngay-o-tay-tang-ky-5-4

Từ Shigatse, chúng tôi sẽ đi qua Thong La – một trong những con đèo cao nhất thế giới với độ cao 5.246m. Từ đây như Kunkun nói, chúng tôi sẽ được ngắm toàn bộ dãy Himalaya. Con đường cũng mới được làm lại từ năm ngoái khá đẹp, ngoằn ngoèo lên cao mãi. Từng dãy núi hùng vĩ “ôm chặt” chúng tôi không ngừng. Chỉ tiếc vốn liếng văn chương của tôi quá nghèo nàn không thể diễn tả hết vẻ đẹp của nó.

wanderlust-tips-nhat-ky-hanh-trinh-10-ngay-o-tay-tang-ky-5-9

Lên cao dần rồi bất chợt tôi thấy thấp thoáng một đỉnh núi tuyết. Đó chính là cảm giác phấn khích tột cùng khi sắp được nhìn thấy ước mơ của tất cả nhà leo núi – Everest.

HOÀNG HÔN EVEREST

Lên cao thêm khoảng 5-6 đoạn cua nữa, chúng tôi đã nhìn thấy điểm cao nhất của đèo Thong La. Kunkun nháy mắt với tôi: “Máy ảnh đã sẵn sàng chưa. Thủy có 15 phút ở đây và không lâu hơn nếu không muốn bị lỡ hoàng hôn trên đỉnh Everest“. Ở mặt này của Everest, chúng tôi sẽ chỉ ngắm được hoàng hôn mà thôi.

wanderlust-tips-nhat-ky-hanh-trinh-10-ngay-o-tay-tang-ky-5-8

Rồi dãy Himalaya hiện ra sừng sững và hùng vĩ trước mặt chúng tôi. Ngay đây rồi, trước mặt tôi là đỉnh Everest, đỉnh Lhotse, đỉnh Cho oyu…. Một loạt những đỉnh núi cao trên 8.000m đang xếp hàng đứng kiêu kì. Một dải mầu trắng bạc sáng rực bầu trời. Bốp hú hét điên loạn. Mẹ con tôi đều xúc động quá cứ ngây người ra ngắm những đỉnh núi đẹp hoành tráng đó. Mặc dù mẹ con tôi đang đứng ở độ cao 5.246m và nhiệt độ chỉ khoảng 4,5 độ C nhưng chúng tôi quên cả lạnh và chụp ảnh thật nhiều để ghi lại khoảnh khắc khó quên này. Đỉnh Everest cao nhất đứng kiêu ngạo thách thức tất cả các nhà leo núi trên thế giới. Tối nay thôi chúng tôi sẽ được đến sát gần nó hơn. Thật hạnh phúc vì giấc mơ của mình sắp thành hiện thực.

Qua đoạn cao nhất của đèo Thong La các bạn trong đoàn đều bị nhức đầu nhưng hôm nay sức khoẻ mọi người đã tốt hơn những hôm trước. Đêm nay chúng tôi sẽ ngủ ở độ cao 5.150m. Tôi rất lo cho nhóm vì ngủ ở độ cao này không ai nói trươc được điều gì, kể cả đối với tôi và Bốp. Vì vậy, chúng tôi đã chuẩn bị khá nhiều bình oxy, thuốc, miếng dán giữ nhiệt và quần áo ấm. Hi vọng sẽ đủ cho mọi người trải qua một đêm trên độ cao này.

wanderlust-tips-nhat-ky-hanh-trinh-10-ngay-o-tay-tang-ky-5-11

Sau nhiều trạm kiểm soát, chúng tôi đến lều ngủ cách Everest Base Camp 4km, lúc này là 20h45’. Tôi và Bốp ôm chầm lấy Kunkun và nói cảm ơn rất nhiều vì đã giúp chúng tôi có được những khoảng khắc tuyệt vời này. Sau đó, chúng tôi chạy ngay ra bãi đất trống bên ngoài khu lều – nơi mà rất đông khách du lịch đang đứng để ngắm đỉnh núi Everest. Everest lúc này không thể gần hơn và mặt trời đang dần lặn qua đỉnh núi. Thật khó để diễn tả cảm xúc của tôi lúc này, những gì tôi nhìn thấy chân thật quá, nó tuyệt vời hơn vô số lần những gì tôi đã được nhìn thấy trên tấm ảnh chụp. Ánh nắng mặt trời chiếu sáng rực tạo thành một tam giác lớn trên đỉnh Everest. Khi mặt trời lặn, tam giác đỏ đó sẽ bé dần bé dần và biến mất sau đỉnh núi. Sao lại có một vẻ đẹp hùng vĩ đến vậy. Nó xứng đáng là ước mơ của tất cả mọi người.

NGHỈ ĐÊM Ở ĐỘ CAO 5150M

Ở đây có khoảng gần 60 cái lều khá to có thể chứa hơn 10 người/lều. Những chiếc lều được trang trí đúng kiểu người Tạng với những chi tiết nhỏ sặc sỡ và cầu kì. Có mơ tôi cũng không dám nghĩ một ngày mình sẽ được ngủ ở một nơi mà chỉ cần mở cửa sẽ thấy đỉnh Everest ngay trước mặt.

Đến điểm này, các bạn trong đoàn tôi bị sốc độ cao nghiêm trọng. Gần như họ chỉ ở trong lều và hít bình oxy. Họ không thể ăn uống được gì. Trong lều khá nóng và cực kì bí vì có một lò sưởi được đốt bằng phân Yak.

Không hiểu sao càng lên cao tôi càng khoẻ. Ở độ cao 5.150m, tôi thấy không khí thật dễ chịu. Tôi ăn rất tốt, uống rất nhiều nước. Trong suốt hành trình, lúc nào tôi cũng niệm “um ma ni pad mi hum”. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi ở Tây Tạng. Có phải vì thế mà tôi không bị bất kì dấu hiệu sốc độ cao nào. Vùng đất này là thế, hãy đến với nó bằng một niềm tin mãnh liệt, không vì bất kì mục đích gì, tôi tin các bạn cũng sẽ khoẻ như tôi.

Sau khi ăn tối xong, mẹ con tôi, cậu em trai và bạn Thảo – một bạn nữ cũng có sức khoẻ trong đoàn đi ra ngoài hít thở không khí trong lành, và cũng là để tiếp tục ngắm đỉnh Everest. Chúng tôi thật sự không muốn bỏ lỡ bất kì giây phút nào ở đây.

wanderlust-tips-nhat-ky-hanh-trinh-10-ngay-o-tay-tang-ky-5-2

Chúng tôi thật may mắn, bầu trời hôm nay không có mây mù, bầu trời trong vắt hiện rõ đỉnh Everest nên chúng tôi có thể thỏa sức ngắm nhìn. Bước ra khỏi cửa lều, tất cả chúng tôi chỉ kịp ồ lên rồi cứ đứng ngây ra đó, không ai nói được với ai câu nào cả. Trên nền trời sâu thẳm là hàng vạn vì sao sáng lấp lánh, chưa bao giờ to và rõ đến thế. Bầu trời trên núi luôn đẹp nhưng đẹp một cách ma mị thế này là lần đầu tiên chúng tôi được ngắm nhìn. Tôi tự hỏi không biết bao giờ mới có cơ hội để được ở đây thêm lần nữa. Mặc dù lúc này đã 22h nhưng đỉnh Everest vẫn sáng rực. Chúng tôi như đang ở trên thiên đường, còn hạnh phúc nào hơn thế nữa.

Kunkun bào tôi: “Vậy là giấc mơ của Thủy đã thành hiện thực. Vui lắm phài không?“. Lúc này tôi quá xúc động đến mức phát khóc. Cả một chặng đường dài, với một bệnh nhân ung thư như tôi, không xúc động sao được. Tôi nói với Kunkun rằng tôi rất sợ khi tôi chết, nếu tôi chết quá sớm vậy sẽ không còn ai đưa Bốp đi những nơi mà nó thích như thế này nữa. Cho nên bất kì lúc nào có cơ hội, tôi sẽ đưa chàng trai của tôi đi để trải nghiệm thể giới.

wanderlust-tips-nhat-ky-hanh-trinh-10-ngay-o-tay-tang-ky-5-0

Trời càng về sáng, những bạn còn lại trong đoàn càng ngày càng mệt, họ cũng không ăn được gì nên càng yếu hơn. Tôi khá lo lắng và thuyết phục càng bạn cố gắng ăn thêm chút gì nhưng không được. Vậy mà vẫn còn một mốc cao nhất ngày mai: Everest Base Camp với độ cao 5.200m, chỉ cách lều chúng tôi 4km đường dài và chênh lệch 50m độ cao. Chính vì vậy cả đoàn vẫn quyết tâm lên đó bằng được.

Từ lều chúng tôi tới Everest Base Camp có thể đi bộ hoặc đi xe bus. Mẹ con tôi, cậu em trai và Thảo sẽ trekking lên đó, còn các thành viên còn lại trong đoàn sẽ đi xe bus. Tới giờ Bốp vẫn đang rất khỏe. 4 chúng tôi cố gắng nhảy nhót, hát hò và pha trò cho những người còn lại tạm quên đi cái mệt.

wanderlust-tips-nhat-ky-hanh-trinh-10-ngay-o-tay-tang-ky-21

Trong lều của chúng tôi rất rộng và thừa khá nhiều chỗ nhưng bác lái xe và Kunkun phải ngủ trên xe ô tô. Chúng tôi đã thuyết phục họ rất nhiều nhưng họ vẫn từ chối vào nằm cùng chúng tôi. Kunkun giải thích rằng ban đêm sẽ có người kiểm tra nên họ không thể vào lều ngủ được. Tôi thấy ái ngại vô cùng khi nhìn thấy họ phải ngủ ngoài xe. Tôi nói với Kunkun rằng chúng ta là một gia đình và không thể để anh em của mình nằm ngoài xe như thế. Nhưng luật vẫn là luật, sau một hồi giằng co chúng tôi đành phải để họ ngủ ngoài xe.

Chỉ qua đêm nay thôi, giấc mơ Everest Base Camp của tôi sẽ thành hiện thực. Mong đức Phật phù hộ cho các bạn có đủ sức khoẻ lên đến đó. Mong cả đoàn sẽ luôn thấy yên an và hạnh phúc trên từng cung đường của hành trình.

>> Kỳ 1: Kinh nghiệm du lịch Tây Tạng
>> Kỳ 2: Ngày 1: Thử thách để tới được Tây Tạng
>> Kỳ 3: Ngày 2: Đừng bỏ cuộc!