Nhật ký hành trình 10 ngày ở Tây Tạng (Kỳ 6)

Giấc mơ Everest tưởng như xa vời mà nay đã thành hiện thực, đó là khoảnh khắc cả đoàn cùng nhau đặt chân được tới Everest Base Camp.

Ngày 6: Chinh phục Everest Base Camp

wanderlust-tips-nhat-ky-hanh-trinh-10-ngay-o-tay-tang-ky-6-6

Chỉ còn 4km nữa thôi là tới Everest Base Camp

Đêm qua là một đêm kinh hoàng nhất cho các bạn yếu trong đoàn. Họ không ngủ được nhưng cũng không thể dậy được. 3 người rơi vào trạng thái lịm đi và bình oxy mang vào trong lều chỉ còn 1 bình. Họ mệt đến mức nói cũng cảm thấy khó nhọc. Vì buổi tối họ không ăn gì được nên lại càng mệt. Lượng oxy ở độ cao này chỉ còn bằng 1/2 so với bình thường. Tôi ra ngoài đánh thức Kunkun dậy để lấy thêm bình oxy cho họ. Lò sưởi trong lều đã tắt. Tôi lọ mọ bắt chước người dân ở đây nhóm lò nhưng mà ở đây oxy quá thấp, lửa cứ lên lại tắt. Lúc này mới 5h sáng mà theo lịch 8h xe bus lên Everest Base Camp mới chạy, 7h30’ chúng tôi mới trekking. Nhóm các bạn yếu hít thêm bình oxy tỉnh hơn một chút nhưng vẫn rất mệt và lạnh. Bốp của tôi cũng bắt đầu có những biểu hiện đầu tiên của sốc độ cao. Sau khi dán giữ nhiệt cho các bạn và Bốp, tôi lại tìm cách nhóm lò sưởi. Lần này vẫn thế, thật khó để làm cho những viên phân Yak đó bén lửa. Bốp đau đầu và buồn nôn, uống thuốc rồi mà nó vẫn không đỡ, mặt tái mét. Tôi đã nghĩ Bốp sẽ phải đi xe bus với mọi người vì nó khó có thể trekking 4km trong tình trạng thế này.

Đến 7h sáng, các bạn trong đoàn chỉ đỡ mệt hơn chút nhưng họ vẫn quyết tâm đi xe bus lên Everest Base Camp. Đi bằng bus chỉ mất 15 phút. Còn nếu trekking sẽ mất tầm 1h30’. Mệt đến thế mà không hiểu sao Bốp vẫn nhất quyết đòi đi trekking. Vì vậy, sau khi chỉ chỗ mua vé đi xe bus cho các bạn, Kunkun, tôi, Bốp, Quân và Thảo – 5 người chúng tôi bắt đầu leo bộ lên Everest Base Camp.

wanderlust-tips-nhat-ky-hanh-trinh-10-ngay-o-tay-tang-ky-6-8

Đường đi khá dễ và không dốc mấy, chỉ chênh 50m độ cao so với lều ngủ. Chúng tôi đi khá thoải mái mặc dù phải nói rằng ở độ cao này mỗi bước đi thật khó nhọc. Bốp vẫn rất mệt, nó nôn khá nhiều trên đường đi nhưng nó vẫn cố. Sau khi đi được 1/2 đường, Bốp không chịu nổi nữa, Kunkun đã đưa Bốp lên xe bus đi thẳng lên Everest Base Camp, để lại 3 chị em tôi tiếp tục trekking. Đường đi không đẹp và chẳng có gì. Ngoài 3 chị em tôi chỉ có thêm đôi vợ chồng người Trung Quốc cũng lựa chọn trekking mà không đi xe bus. Trên đường đi chúng tôi chứng kiến vụ sạt lở đá ở sườn núi ngay bên cạnh khá nguy hiểm, vì vậy mọi người bảo nhau đi nhanh hơn.

Vỡ òa khi chạm cột mốc

Và sau 1h20’ chúng tôi đã có mặt ở Base Camp. Cảm xúc vỡ oà khi thấy cột mốc “Qomolangma Base Camp” và con trai tôi đang đứng vẫy tay đón mẹ. Vậy là ước mơ của tôi và Bốp đã thành hiện thực. Chỉ là một cột mốc mà chúng tôi đã mất bao công sức để đến được đây. Từ đây, những nhà leo núi sẽ bắt đầu hành trình chinh phục Everest. Thật tự hào về Bốp. Hi vọng sau này tôi không còn nữa, chàng trai của tôi vẫn cứng cỏi và dũng cảm để vượt qua hết mọi khó khăn trong cuộc sống như bây giờ.

Nhiệt độ lúc này khá lạnh chỉ khoảng 1,2 độ C. Chúng tôi nhanh chóng chụp ảnh để còn đi xuống. Lá cờ Tó Chi tôi mang theo đã ko được bay trên cột mốc Base Camp. Kunkun kể với tôi năm 2008 có một khách du lịch người Mỹ mang cờ Tây Tạng lên đây chụp ảnh. Từ đó chính quyền cấm tất cả mọi lá cờ trừ cờ cầu nguyện được mang lên trên Base Camp.

wanderlust-tips-nhat-ky-hanh-trinh-10-ngay-o-tay-tang-ky-6-3

Trở về lều ngủ lúc 9h, tôi quyết định cả đoàn sẽ xuống núi ngay lập tức và sẽ ăn trưa trên đường đi để cho các bạn đỡ mệt.

Trở về Shigatse

Lại rong ruổi trên con đường 350km để trở về Shigatse. Hôm qua chúng tôi quá may mắn khi bầu trời rất trong, nắng đẹp để có thể thấy thật rõ đỉnh Everest. Thế nhưng hôm nay trời âm u, mây mù và đôi lúc có mưa. Cả dãy Himalaya chìm trong mây mù. Các bạn trong đoàn đều đã ngủ, chỉ còn tôi vẫn mải mê ngắm cảnh. Tôi không muốn ngủ, không muốn bỏ lỡ một giây phút nào trên đất Tạng. Chỉ còn 4 ngày nữa thôi, tôi sẽ phải xa tất cả những điều tuyệt đẹp này trở về với thực tại, chỉ vậy thôi là tôi đã thấy thật buồn.

wanderlust-tips-nhat-ky-hanh-trinh-10-ngay-o-tay-tang-ky-6-4

Về đến Shigatse khá sớm lúc 19h. Ở đây mặt trời lặn muộn, 19h mà như chỉ khoảng 15h. Cả đoàn khá mệt sau hành trình dài nên nhanh chóng nhận phòng khách sạn nghỉ ngơi. Khách sạn ở Shigatse thật đẹp và được trang trí đúng văn hoá Tạng, trong mỗi phòng còn được treo một tranh Thangka. Tôi rất rất hài lòng với nơi ở của đoàn nhưng các bạn thì khổ sở vì không vào được Facebook. Một bạn thì cần vào mạng để buôn bán, người khác thì cần liên lạc với thế giới bên ngoài, mỗi người một lí do riêng nhưng tôi khuyên các bạn hãy đến Tây Tạng chỉ với cái máy ảnh và tâm hồn thư giãn, đừng bận tâm bất cứ điều gì khác nữa.

Còn tôi, mỗi ngày tôi ghi lại hành trình của mình. Cảm xúc là thứ đã qua không thể lấy lại được. Và với những người đã đến Tây Tạng dù chỉ một lần, tôi tin họ luôn nhớ và khao khát được quay về nơi này.

wanderlust-tips-nhat-ky-hanh-trinh-10-ngay-o-tay-tang-ky-6-5

>> Kỳ 1: Kinh nghiệm du lịch Tây Tạng
>> Kỳ 2: Ngày 1: Thử thách để tới được Tây Tạng
>> Kỳ 3: Ngày 2: Đừng bỏ cuộc!
>> Kỳ 4: Ngày 4: Cả đoàn đã cùng nhau lên tới độ cao 5020m
>> Kỳ 5: Ngày 5: Everest Base Camp đã ở trước mắt rồi!