Trò chuyện cùng đạo diễn – diễn viên Hồng Ánh
- 11/05/2019
- E.MAGAZINE, ĐỐI THOẠI
- du lịch và phim ảnh, Editor picks, Em là bà nội của anh, Tháng năm rực rỡ, Thung lũng hoa vắng, Wanderlust Tips tháng 4/2019, đạo diễn – diễn viên Hồng Ánh
[Wanderlust Tips 04/2019] Trái ngược với nhiều vai diễn khắc họa thân phận người phụ nữ bị ràng buộc bởi những quy chuẩn cũ của xã hội phong kiến, ngoài đời Hồng Ánh lại là một người có tư tưởng hiện đại, cởi mở và đặc biệt là niềm đam mê dịch chuyển khắp nơi, khám phá thế giới. Trò chuyện cùng Hồng Ánh, chị hào hứng chia sẻ với Wanderlust Tips về những tâm huyết với nghề cũng như mong muốn truyền tải cảnh đẹp Việt Nam qua những thước phim hay và ý nghĩa.
[rpi]
“PHIM ẢNH VÀ DỊCH CHUYỂN LÀ HAI NIỀM ĐAM MÊ LỚN NHẤT TRONG ĐỜI CỦA TÔI”
Chào chị Hồng Ánh, được biết cho tới nay chị đã có hơn 24 năm gắn bó với điện ảnh, vậy tình yêu nghề của chị đến từ đâu?
Niềm đam mê biểu diễn của mình xuất phát từ khi còn tấm bé. Ngay từ hồi còn học mẫu giáo Ánh đã rất thích các hoạt động văn – thể – mỹ. Mình thích được đóng kịch, hóa thân thành các nhân vật. Mình cũng thích đọc sách có hình họa, tưởng tượng mình là các con thú trong đó rồi tự diễn một lúc hai ba vai.
Lớn lên mình cảm thấy bản thân có thế mạnh hơn ở những môn khoa học xã hội và nghệ thuật. Khi chọn lựa ngành nghề đầu tiên, Ánh đã chọn trường múa. Sau từ múa, mình tiếp tục bắc cầu qua điện ảnh. Và ngay từ bộ phim đầu tiên mình đã phát hiện ra bản thân thực sự muốn theo công việc này đến cùng, bởi điện ảnh có thể cho mình thỏa mãn tất cả những cá tính có sẵn trong người, đó là khả năng diễn xuất có từ nhỏ và sở thích chu du khắp nơi.
Vậy là mỗi chuyến đi quay phim với chị cũng giống như một hành trình du lịch?
Mình thích du lịch, tính ưa khám phá nên mình cũng yêu công việc làm phim khi mà việc quay phim cho mình cơ hội được tham gia những hành trình rất xa, thậm chí là nó còn đưa mình đến những vùng đất mà những tour du lịch thông thường ít biết tới.
Như trong phim “Thung lũng hoang vắng”, nơi ngôi trường Ánh vào vai cô giáo là ở xã Tả Giàng Phình, cách thị trấn Sa Pa hơn 30km. Ngôi trường nằm trên một ngọn đồi, nhìn xuống thung lũng vô cùng thơ mộng, phía trước là núi bạt ngàn mây bay ngang người và ruộng bậc thang kỳ vĩ. Một ngày ở đây bạn có thể trải qua tới 4 mùa xuân – hạ – thu – đông. Trong dịp đó, Ánh còn được đi theo những người dân tộc lên rừng, để thấy họ hái thảo quả như thế nào. Đời sống người dân địa phương bình dị nhưng cũng thật đẹp. Nơi đây khác hẳn với những bản làng đã du lịch hóa khá quy mô và chuyên nghiệp ở thị trấn Sa Pa.
Với niềm đam mê cùng cơ hội được dịch chuyển khắp nơi, cho tới nay chị đã đặt chân đến những đâu?
Ở Việt Nam thì mình đã chinh phục suốt dọc bản đồ chữ S, còn nước ngoài thì mình từng đặt chân đến rất nhiều nước ở các châu lục như Á, Âu, Mỹ, Úc. Việc du lịch cho mình cơ hội khám phá cảnh quan, nền văn hóa khác biệt, những điều mà từ trước giờ mình chỉ đọc trong sách vở, còn giờ khi được đến tận nơi và thấy thực tế, mọi thứ sống động và ấn tượng khó có thể nói hết bằng lời.
Nếu mọi người thường xuyên theo dõi trang Facebook của Hồng Ánh cũng sẽ thấy mình thường xuyên ghi lại kỹ càng trải nghiệm du lịch như thế nào, thậm chí mình còn dàn dựng cả clip quay thực tế chuyến đi. Mình làm như vậy chỉ đơn giản vì yêu thích, muốn lưu lại nhật ký hành trình của bản thân và biết đâu những gì mình chia sẻ lại có ý nghĩa với cộng động đam mê du lịch.
Trong những nơi từng đi qua, nơi nào để lại trong chị nhiều cảm xúc nhất?
Ánh rất yêu thích vùng biển Việt Nam. Mình cũng đã từng đặt chân đến những vùng biển nổi tiếng thế giới, như Maldives. Thế nhưng chỉ ở đó chừng một tuần thôi thì thích, còn nếu ở hơn nữa thì mình lại cảm thấy nó không phải của mình, cảnh rất đẹp nhưng lại không gần gũi. Còn ở Việt Nam thì hoàn toàn khác, những nơi như Bình Ba, Bình Lập ở Khánh Hòa vẫn còn hoang sơ, rồi Phú Yên, Bình Định… dọc hàng ngàn cây số duyên hải miền Trung đều là biển xanh trong đẹp vô cùng.
“TÁC PHẨM ĐIỆN ẢNH THÀNH CÔNG SẼ TÁC ĐỘNG DỘI NGƯỢC LẠI ĐỂ DU LỊCH ĂN THEO BỐI CẢNH PHIM PHÁT TRIỂN”
Có thể thấy phim ảnh và du lịch luôn có một mối liên hệ rất mật thiết. Đặc biệt, rất nhiều bộ phim nổi tiếng đã tạo tiền đề cho du lịch địa phương tại nơi có bối cảnh quay phát triển. Ý kiến của chị về điều này như thế nào?
Cho dù bộ phim có cảnh quay đẹp đến đâu nhưng không đọng lại cảm xúc gì trong lòng khán giả thì họ cũng sẽ nhanh chóng quên đi những hình ảnh đẹp đó. Vì vậy, điều quan trọng là mọi thứ phải bắt nguồn từ bộ phim hay, tác phẩm điện ảnh thành công sẽ tác động dội ngược lại để du lịch ăn theo bối cảnh phim phát triển. Sau đó, có khi chỉ cần giữ lại một góc bối cảnh phim, điều này không hề khó, là đã có cơ sở để quảng bá du lịch.
Có thể lấy Hàn Quốc làm ví dụ, họ thực sự đã làm rất tốt. Như quán cà phê nơi diễn ra cuộc gặp gỡ và cũng là nơi chia tay của hai nhân vật chính trong bộ phim truyền hình “Trái tim mùa thu”, đã được giữ lại khá nguyên vẹn các cảnh trang trí như trong bối cảnh phim. Thậm chí tại đây, người ta còn chiếu đi chiếu lại nhưng thước phim lãng mạn của hai nhân vật chính, rồi trưng bày các kỷ vật của bộ phim… Hay như cây cô đơn trong bộ phim “Cô nàng ngổ ngáo”. Nếu chỉ đơn thuần là chúng ta tới ngắm nhìn một cái cây đẹp thì có lẽ hành trình không nhiều ý nghĩa, thế nhưng khi được biết cái cây này gắn liền với bộ phim mình yêu thích thì bỗng thấy thích thú, cuốn hút hơn nhiều.
Vậy còn ở Việt Nam thì sao?
Việt Nam cũng có nhiều bộ phim đã làm được. Phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của đạo diễn Victor Vũ đã truyền tải thành công đến nhiều khán giả về vùng đất Phú Yên vô cùng tươi đẹp. Hay sau thành công của bộ phim “Kong: Đảo Đầu Lâu” của đạo diễn Jordan Vogt-Roberts, người ta đã phục dựng lại làng của những người thổ dân trong phim để thu hút du khách đến với Ninh Bình. Còn trong “Tháng năm rực rỡ” (bộ phim mà Hồng Ánh vào vai nhân vật Hiểu Phương lúc trưởng thành), khu vực dốc Nhà Bò xuất hiện trong bối cảnh phim sau đó cũng được các bạn trẻ đến chụp ảnh, check-in rất nhiều.
Cảnh quan đẹp của một vùng đất khi gắn với một câu chuyện trong bộ phim thành công sẽ thôi thúc nhiều người ghé thăm hơn. Đặc biệt khi bộ phim được đưa ra quốc tế sẽ trở thành một kênh quảng bá du lịch hữu ích cho khách nước ngoài biết đến.
Với vai trò là một đạo diễn, chị quan tâm đến việc truyền tải khung cảnh đẹp qua các bối cảnh phim như thế nào?
“Đảo của dân ngụ cư” là một cột mốc đáng nhớ của Hồng Ánh từ vai trò một diễn viên qua đạo diễn. Đây là một bộ phim thuộc dòng kén khán giả, nó không thành công về mặt doanh thu trong nước, nhưng mình tự hào là mình đã làm được, mình không bỏ dở giữa chừng dự án và mình đã đi tới cùng. Một điều tự hào nữa là khi bộ phim giành được những giải thưởng quốc tế thì mình cũng góp phần giới thiệu được hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Bộ phim có bối cảnh ở Hội An, ngôi nhà xuất hiện trong phim có tới 98% quay tại Bảo tàng gốm sứ mậu dịch và qua đây những hình ảnh về nhà cổ Hội An được đến gần hơn với khán giả Việt Nam và quốc tế.
Sắp tới Hồng Ánh dự định sẽ thực hiện một tác phẩm mới kể câu chuyện về vấn đề tâm lý của những con người ở thời hiện đại. Và bao giờ cũng vậy, nó cũng có không gian để mở suy nghĩ của khán giả cũng như tưởng tượng. Bối cảnh cũng là một nhân vật, nó góp phần vào câu chuyện thay đổi số phận của các nhân vật trong phim. Cái mình quan tâm nhiều nhất vẫn là cảm xúc của khán giả sau khi xem bộ phim đọng lại những gì và để tạo được cảm xúc thì bối cảnh vô cùng quan trọng. Ánh mong muốn ngoài cảnh nội thể hiện được đời sống người Việt Nam thì không gian rộng bên ngoài mỗi bộ phim của mình đều giới thiệu được các địa điểm đẹp về mặt thị giác và phù hợp với nội dung ý nghĩa của phim.
Cảm ơn chị Hồng Ánh về những chia sẻ ý nghĩa, chúc chị luôn thành công trong những dự án phim sắp tới!
PHẠM THỊ HỒNG ÁNH
- Diễn viên nổi tiếng qua các bộ phim điện ảnh và truyền hình như: Người đẹp Tây Đô, Đời cát, Kiều Nguyệt Nga, Thung lũng hoang vắng, Hải Nguyệt, Trăng nơi đáy giếng, Em là bà nội của anh, Tháng năm rực rỡ… Từng đạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế: giải Cánh Diều Vàng, giải Bông Sen Vàng, giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Dubai trong bộ phim “Trăng nơi đáy giếng”.
- Tham gia sản xuất phim điện ảnh “Đường đua” và phim tài liệu “Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng”.
- Đạo diễn đầu tay bộ phim “Đảo của dân ngụ cư” (2017) nhận được nhiều đề cử và giải thưởng của các liên hoan phim quốc tế uy tín trong khu vực và thế giới.
- Có tên trong danh sách 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2019 được thực hiện bởi Forbes Việt Nam.
Wanderlust Tips