Nhật ký hành trình 10 ngày ở Tây Tạng (Kỳ 4)

Sau tất cả những khó khăn khi phải đối mặt với chứng sốc độ cao, nỗ lực đầu tiên của cả đoàn đã được ghi nhận khi tất cả các thành viên đã cùng nhau lên được tới độ cao 5020m.

wanderlust-tips-nhat-ky-hanh-trinh-10-ngay-o-tay-tang-ky-4-2

Ngày 4: Cả đoàn đã cùng nhau lên tới độ cao 5020m

Khung cảnh tuyệt đẹp dọc đường từ Lhasa tới Shigatse

Hôm nay chúng tôi sẽ đi chặng đường khá dài từ Lhasa đến Shigatse (360km) với cao độ thay đổi liên tục. Các bạn yếu trong đoàn đã chuẩn bị mỗi người 2 bình oxy và uống thuốc đầy đủ. Hôm nay các bạn trong đoàn đều chuẩn bị rất tốt cho việc lên cao đến 5000m. Tất cả đã quyết tâm đi đến cùng của chuyến đi.

Điểm dừng đầu tiên là sông Yarlung Tsangpo. Ở đây có rất nhiều chó ngao Tạng người ta dùng để làm dịch vụ chụp ảnh. Cứ 10 tệ 1 lần chụp. Mấy con ngao Tạng bị đánh liên tục cho đến khi có khách vào chụp ảnh thì thôi, trông chúng rất đáng thương.

wanderlust-tips-nhat-ky-hanh-trinh-10-ngay-o-tay-tang-ky-4-9

Điểm dừng tiếp theo là hồ Yamdrok với cao độ 4.441m. Những gì tôi xem ảnh trên mạng về hồ Yamdrok đều không lột tả hết được vẻ đẹp của nó. Nước hồ màu xanh biếc như ngọc được bao quanh bởi những dãy núi hùng vĩ. Ở độ cao này, núi không còn cây cối mọc xanh um tùm mà chỉ còn mầu nâu, tạo thành một bức tranh tương phản tuyệt đẹp của thiên nhiên. Bên hồ là những con Yak to khoẻ được diện bảnh bao để cho khách du lịch chụp ảnh cùng. Càng xuống thấp hơn sát mặt hồ, tôi ngây người vì vẻ đẹp của nó. Trên nền nước xanh ngọc, những tia nắng chiếu rọi lấp lánh như những viên kim cương đính trên một chiếc vòng cổ ngọc bích. Mẹ thiên nhiên sao có thể tạo ra những đứa con đẹp đến vậy. Chúng tôi mải mê chụp ảnh đến mức Kunkun phải gọi mãi mới chịu lên.

wanderlust-tips-nhat-ky-hanh-trinh-10-ngay-o-tay-tang-ky-4-13

Ở độ cao hơn 4000m này các bạn trong đoàn khá mệt. Ngoài mẹ con tôi và cậu em trai trong nhóm leo núi, 3 chúng tôi chưa uống 1 viên thuốc nào từ ngày đầu đến giờ mà vẫn cảm thấy rất khoẻ, thì tất cả những bạn còn lại đều bị đau đầu và chóng mặt, đặc biệt là nhóm 3 bạn yếu nhất đoàn. Nhưng hôm nay các bạn rất cố gắng và tôi tin trước vẻ đẹp hùng vĩ đến vậy, các bạn sẽ thêm động lực để đi tiếp.

Lần đầu tiên chúng tôi được trải nghiệm ăn trưa ở độ cao 4500m. Nhà hàng mà Kunkun đưa chúng tôi tới có đồ ăn khá ngon, nhờ vậy cả đoàn được tiếp thêm sức để hứng khởi đi tiếp.

Từ độ cao 4500m, chúng tôi sẽ lên đến điểm cao nhất trong ngày hôm nay là Karola Glacier 5020m. Đây sẽ là một thử thách lớn với đoàn vì họ còn đang mệt. Con đường nối từ Lhasa đến Shigatse đẹp tuyệt vời. Với những kẻ thích leo núi như mẹ con tôi thì chúng tôi như đang ở trên thiên đường. Lần đầu tiên tôi được nhìn tận mắt những đỉnh núi băng tuyết, nó thật hùng vĩ và đẹp đến tê người. Trên đường lên đến Karola Glacier, chúng tôi được ngắm nhìn núi Cha và núi Mẹ, hai ngọn núi băng tuyết phủ kín đỉnh ở bên trái và bên phải đường chúng tôi đi, cao gần 7000m. Tôi chỉ biết ngây người ngắm nhìn và ao ước một ngày được chinh phục những đỉnh núi cao đó. Kunkun bảo tôi không phải ngoái cổ ra khỏi xe chụp ảnh làm gì vì chỉ vài phút nữa sẽ đến Karola Glacier, ở đó chúng tôi sẽ tha hồ mà chup ảnh núi tuyết.

wanderlust-tips-nhat-ky-hanh-trinh-10-ngay-o-tay-tang-ky-4-1

Ngay khi vừa dừng xe ở độ cao 5.020m, một bạn trong đoàn tôi đã ngất xỉu. Ngap lập tức chúng tôi cho bạn ấy thở bình oxy. Vậy mà tài tình thật, chỉ cần thở bình khoảng 10 phút, sau đó bạn ấy đã lại tỉnh táo và có thể ra ngoài chụp ảnh. Tuy nhiên những bạn khác trong đoàn thì đau đầu mạnh mẽ và họ quyết định ở lại trong xe.

Vậy đó, chỉ cần cố gắng và quyết tâm, họ cũng đã lên đến được độ cao “ra gì phết” này . Mẹ con tôi leo lên 2 tảng đá cao nhất để chụp ảnh kỉ niệm. Bốp vui lắm. Nó đã rất sợ không thể lên đến độ cao 5000m. Cuối cùng nó lại là người khoẻ nhất. Tôi nghĩ kinh nghiệm từ những lần leo núi đã giúp nó khoẻ đến vậy.

Ngay trước mặt tôi, gần lắm là núi băng không tan Karola trắng muốt và hùng vĩ. Tôi đã rất gần những đỉnh núi có tuyết vậy mà chỉ có thể ngắm nhìn từ xa.

wanderlust-tips-nhat-ky-hanh-trinh-10-ngay-o-tay-tang-ky-4-5

Mẹ con tôi mua những lá cờ cầu nguyện và treo lên như những người dân Tây Tạng. Vẫn là lời cầu nguyện cho nhóm tôi: tất cả sẽ đi được đến Everest Base Camp.

Ngày mai sẽ là Everest Base Camp

Bầu trời Tây Tạng xanh ngắt. Con người Tây Tạng trắng trong không vẩn đục và thật hiền lành dễ thương. Dọc đường nghỉ, tôi gặp một anh bạn của Kunkun cũng tên là Kunkun. Anh ấy kể ngày trước từng làm trong công ty du lịch của Lhakpa và hay dẫn các nhóm Việt Nam đi. Anh ấy nói thích nhất được dẫn các bạn Việt Nam vì họ rất dễ thương, thân thiện và đi cùng nhau như những người bạn chứ không chỉ là hướng dẫn viên. Giờ thì anh ấy học tiếng Pháp và chuyên dẫn đoàn Pháp của một công ty du lịch khác. Anh ấy cho Bốp một cái móc treo bình an và hẹn chúng tôi nếu có duyên sẽ gặp lại ở Lhasa.

wanderlust-tips-nhat-ky-hanh-trinh-10-ngay-o-tay-tang-ky-4-4

Sau đó chúng tôi lại rong ruổi tiếp trên con đường qua thị trấn nhỏ Gyatse. Chỉ kịp chụp vài tấm pháo đài và tu viện ở đây. Tôi gặp hai bác người Tạng rất đáng yêu, họ cho tôi mượn xe điện để chụp ảnh. Và mặc dù chẳng hiểu nhau nói gì nhưng ánh mắt của họ đều cho tôi thấy sự thân thiện, dễ thương. Tôi tặng bác gái chiếc vòng trì chú mang đi từ Việt Nam. Bác thích lắm, cứ nắm tay tôi mãi. Ở đây ai cũng như vậy, đi đâu cũng cảm giác như đang ở nhà. Vậy mà tôi chỉ còn 6 ngày ở Tây Tạng. Tôi cảm thấy thật hối hận vì đã đi ít như thế. Nếu có duyên quay lại, chắc chắn, tôi sẽ ở đây 2 tuần.

Nhóm chúng tôi đến Shigatse lúc 22h, Shigatse ở độ cao 3.800m rất dễ chịu. Không còn những biểu hiện sốc độ cao nghiêm trọng như ở Karola nhưng các bạn trong đoàn đều mệt sau một chuyến đi dài. Không hiểu sao tôi và Bốp rất khoẻ, càng lên cao càng cảm thấy thoải mái. Tuy nhiên có 2 bạn đã nhất quyết ngày mai không đi Everest Base Camp và ở lại Shigatse đợi chúng tôi về.

wanderlust-tips-nhat-ky-hanh-trinh-10-ngay-o-tay-tang-ky-4-6

Tối muộn, mẹ con tôi, một anh trong nhóm, Kunkun và bác lái xe quyết đi ra ngoài thưởng cho mình bữa no nê. Chúng tôi uống bia chúc mừng nhau đã lên được đến đây của hành trình.

Ngày mai – ngày quan trọng nhất – ước mơ của tôi sắp thành hiện thực: Everest Base Camp the North face. Liệu tôi và các thành viên trong đoàn có thể lên đến nơi cao nhất trong hành trình này không?

wanderlust-tips-nhat-ky-hanh-trinh-10-ngay-o-tay-tang-ky-4-8

Ở độ cao 5.000m tôi và Bốp thật sự rất khoẻ và không có bất kì dấu hiệu sốc độ cao nào. Kunkun còn trêu tôi chắc không phải phụ nữ, mà là đàn ông, một người đàn ông lực lưỡng. Thế nhưng cũng không thể nói trước được điều gì ở độ cao 5.200m. Ngày mai 7 người chúng tôi sẽ lại rong ruổi 350km để đến được Base Camp ở độ cao 5.200m. Hi vọng chúng tôi sẽ ổn và sẽ mang được cờ Tó Chi (lá cờ của nhóm leo núi của tôi ở Việt Nam) lên đến Base Camp.

>> Kỳ 1: Kinh nghiệm du lịch Tây Tạng
>> Kỳ 2: Ngày 1: Thử thách để tới được Tây Tạng
>> Kỳ 3: Ngày 2: Đừng bỏ cuộc!