Đạo diễn Việt Tú: TATA show, siêu phẩm giải trí dành cho mọi lứa tuổi

Đạo diễn Việt Tú, người được mệnh danh là “Cha đẻ của những bom tấn”, lại tiếp tục tạo ra những kỷ lục mới cho thị trường giải trí khi thực hiện “TATA Show” – vở diễn “thực cảnh đa phương tiện đầu tiên tại Việt Nam” với con số đầu tư khổng lồ.

Tạp chí Du lịch Wanderlust Tips | Trò chuyện cùng đạo diễn Việt Tú: TATA SHOW, siêu phẩm giải trí dành cho mọi lứa tuổi

Anh có thể chia sẻ vài nét cơ bản về nội dung vở diễn được không?

TATA Show là câu chuyện về công chúa Tata cùng những người bạn thân thiết: hoàng tử Đại Dương, Khỉ Monta và chú vẹt dẫn dắt khán giả vào chuyến du hành đi qua ba thế giới kỳ thú: xứ sở Vạn Hoa, thế giới Hải dương và thế giới Thám hiểm. Họ phải đương đầu với thế lực hắc ám hùng mạnh của Chúa Tể Bóng Tối để bảo vệ viên ngọc Hạnh phúc và xứ sở Thần Tiên của mình. TATA Show là một ẩn dụ lớn về cuộc đấu tranh giữa cái Thiện và cái Ác và cuối cùng Chân – Thiện – Mỹ sẽ lên ngôi nhờ lòng can đảm, thiện lương và tình thương yêu trong sâu thẳm mỗi con người.

Đây có vẻ là một kịch bản khá khác biệt so với các sản phẩm trước đây của anh. Vậy anh đã lấy cảm hứng từ đâu để lựa chọn hướng khai thác này?

TATA Show là một show diễn giải trí đa phương tiện được đầu tư rất lớn về kinh phí và hiệu ứng dành cho mọi lứa tuổi, lấy cảm hứng từ chính vẻ đẹp của Vinpearl Land Nha Trang, vì thế câu chuyện và các nhân vật sẽ mang chủ đề của thế giới đại dương nhiều màu sắc.

Tạp chí Du lịch Wanderlust Tips | Trò chuyện cùng đạo diễn Việt Tú: TATA SHOW, siêu phẩm giải trí dành cho mọi lứa tuổi

Đâu là điều làm nên tính duy nhất của vở diễn này trong bối cảnh hình thức trình diễn thực cảnh bắt đầu trở nên quen thuộc tại Việt Nam?

Điều tôi đặc biệt tâm đắc là trước đây, những sản phẩm dạng này chắc chắn sẽ phải thuê ekip nước ngoài, do chúng ta không có đủ lực để thực hiện. Với TATA Show, đây sẽ là vở diễn đầu tiên tại Việt Nam sử dụng công nghệ chiếu hình hiện đại nhất thế giới với độ khó không thua kém gì các công viên chủ đề lớn trên thế giới nhưng được thực hiện bởi toàn bộ nhân lực nội địa.

Bên cạnh đó TATA Show cũng chính là vở diễn thực cảnh đa phương tiện đầu tiên tại Việt Nam. Nếu TATA Show thành công, Nha Trang sẽ trở thành điểm đến thu hút du khách trong nước và quốc tế, đồng thời mở ra cơ hội để ekip sáng tạo của Việt Nam thực hiện những tác phẩm tương tự mà nhà đầu tư không phải thuê ekip nước ngoài. Tôi cho rằng đây cũng là một điều thực sự ý nghĩa và xứng đáng với sự mạo hiểm mà tôi và ekip của mình chấp nhận khi thực hiện dự án này.

Ekip sáng tạo & Nhà đầu tư đã phải đối mặt với những khó khăn nào để hoàn thành 1 siêu phẩm trong thời gian siêu ngắn?

Tạp chí Du lịch Wanderlust Tips | Trò chuyện cùng đạo diễn Việt Tú: TATA SHOW, siêu phẩm giải trí dành cho mọi lứa tuổi

Tôi hiểu mong muốn của nhà đầu tư Vinpearl Land không chỉ đơn thuần nằm ở một sản phẩm với những con số thống kê về tiền đầu tư lên tới gần 10 triệu đô mà còn có mong muốn tạo ra một tác phẩm giá trị do người Việt thực hiện thay vì phải thuê ekip nước ngoài. Bạn có thể thấy tinh thần này trong mọi hướng phát triển của Vingroup và Vinpearl.

Tiếp đến, về thời gian, chúng tôi được phê duyệt dự án này trong một thời gian ngắn có thể nói là kỉ lục trong các sản phẩm cùng loại trên thế giới. Và với hệ thống 14 máy chiếu cường độ sáng lazer mạnh nhất thế giới hiện tại, 150 diễn viên trong nước, quốc tế và hàng trăm bộ trang phục, tôi nghĩ khán giả sẽ thật sự choáng ngợp khi tận mắt chứng kiến vở diễn. Trước đây, muốn xem một sản phẩm “bom tấn” thế này, người Việt phải ra nước ngoài để đến các công viên chủ đề như Disneyland, Universal Studios…thì giờ ngay tại Nha Trang, một trong những điểm du lịch được yêu thích nhất Việt Nam, bạn hoàn toàn có thể cùng gia đình xem và trải nghiệm hệ sinh thái giải trí đi kèm.

Được giới thiệu là một “siêu phẩm” bứt phá nhiều giới hạn, anh có thể nói chi tiết hơn về yếu tố này của vở diễn được không? Những giới hạn ở đây cụ thể là gì?

Có những thứ tiền có thể mua được và những thứ khác thì không. Trong dự án lần này, tôi cho rằng yếu tố quyết định sự thành công chính là con người. Đầu tiên là những con người từ phía nhà đầu tư, chính họ là nhân tố quyết định để dự án được hiện thực hoá trong thời gian ngắn kỉ lục.

Tạp chí Du lịch Wanderlust Tips | Trò chuyện cùng đạo diễn Việt Tú: TATA SHOW, siêu phẩm giải trí dành cho mọi lứa tuổi

Tiếp đến là các nhà cung cấp thiết bị tại Việt Nam đã chấp nhận mạo hiểm nhận lời tham gia dự án này trong bối cảnh gần như không có chỗ cho cả những phương án dự phòng. Và cuối cùng, là nhân sự của ekip Dream Studio, họ cũng chính là tác giả của những show diễn đa thể loại lớn và thành công của thị trường Việt Nam trong những năm gần đây.

Bên cạnh đó, trừ khâu biên đạo, tất cả những khâu còn lại trong bộ máy vận hành chương trình tôi đều sử dụng nhân sự nội địa, đặc biệt ở hai lĩnh vực mới mẻ tại Việt Nam là tạo hình nhân vật và phục trang.

Đâu là thách thức để tạo nên một vở diễn chưa từng có tại Việt Nam?

Có nhiều người hỏi tôi sao hay thích làm những thứ “đầu tiên tại Việt Nam”, cơ sở nào để nói đó là đầu tiên? Tôi chỉ muốn nói thế này, chúng ta đang ở trong một thế giới phẳng, không có thông tin nào không thể kiểm chứng và tôi thì tin vào con số thống kê, những gì tôi làm hay công bố đều dựa trên nguyên tắc cái này.

Tiếp đến, tôi luôn là người thích những sự tiên phong trong sáng tạo, thích việc đặt ra những khái niệm và giới hạn mới trong công việc, bạn có thể thấy điều này trải dài và nhất quán trong suốt 20 năm sự nghiệp của tôi. Với TATA Show, đơn đặt hàng là một vở diễn giải trí dành cho mọi lứa tuổi được đầu tư lớn nhất thị trường du lịch hiện tại cũng đã được tôi tận dụng để tạo ra điều này.

Anh có dự định thay đổi và hoàn thiện dự án hơn trong tương lai không? “Một màn trình diễn luôn luôn mới mẻ” chẳng hạn, hoặc thay đổi kịch bản thường kỳ?

Tạp chí Du lịch Wanderlust Tips | Trò chuyện cùng đạo diễn Việt Tú

Đây chính là đặc trưng của những tác phẩm dạng này, một vở diễn hàng ngày chắc chắn sẽ có chu kỳ cứng là 2-3 năm để thay đổi và làm mới một lượng nội dung từ 20-30% để khán giả có thể quay lại hàng năm. Tuy nhiên với một hệ sinh thái lớn và đông du khách như Vinpearl Land, chu kỳ này có thể sẽ rút ngắn sau mỗi 1 – 2 năm, chúng tôi sẽ phải làm điều này. Tata Show là dự án DUY NHẤT mà khán giả được đóng góp xây dựng những hành trình tiếp theo, là Đại Tác Phẩm mở và sẽ phát triển tiếp như một truyền thuyết đương đại.

Việc cập nhật không chỉ diễn ra với nội dung mà còn cả những hiệu ứng để vở diễn luôn hấp dẫn và mới lạ. Nếu mọi việc diễn ra đúng lộ trình và kế hoạch, TATA Show sẽ là “siêu phẩm giải trí nhất định phải trải nghiệm” với du khách tới Nha Trang và khi đến Việt Nam.

Là người đầu tiên đưa ra khái niệm “vở diễn thực cảnh” tại Việt Nam, anh tiếp tục phát triển cho thể loại này với biên độ rộng hơn. Thực cảnh đa phương tiện sẽ có thế mạnh đặc biệt gì khi áp dụng cho những siêu phẩm giải trí?

Thể loại thực cảnh truyền thống có một số giới hạn về tập khách hàng. Nó sâu sắc, giàu bản sắc về văn hóa nhưng giới hạn độ tuổi, ngoài ra để thẩm thấu được đầy đủ câu chuyện, khán giả cần chuẩn bị cho mình một hệ thống kiến thức về văn hoá, con người, tính sử liệu địa phương.

Còn thể loại thực cảnh đa phương tiện sẽ khắc phục những điểm này. Với lợi thế gồm những hiệu ứng hiện đại, câu chuyện dễ hiểu, ít các yếu tố về lịch sử địa lý để mọi đối tượng khán giả đều có thể tiếp cận được và quan trọng, nó giải quyết nhu cầu giải trí của mọi người khi đi du lịch. Tôi tin, nếu TATA Show thành công, nó sẽ lại là mô hình điểm cho các khu công viên chủ đề và resort tại Việt Nam.

Một sản phẩm giải trí chuẩn quốc tế, do người Việt làm dành cho người Việt – điều này có ý nghĩa thế nào trong bối cảnh Việt Nam đang tiếp tục đi mời các tên tuổi “khủng” của thế giới? Gần đây nhất chúng ta có “Ký ức Hội An” với sự tham gia của Mai Soái Nguyên và thậm chí có nhà đầu tư đã tính mời Trương Nghệ Mưu hay các ekip nổi tiếng của Hollywood?

Tạp chí Du lịch Wanderlust Tips | Trò chuyện cùng đạo diễn Việt Tú

Chúng ta, những nhà làm nội dung giải trí nội địa cần chấp nhận điều này đồng thời coi đó là cơ hội học hỏi trước khi nghĩ đến chuyện cạnh tranh với họ trên chính thị trường của mình. Việc các nhà đầu tư tại Việt Nam mời những tên tuổi lớn về giải trí trên thế giới là một cơ hội đáng mừng, vì nó cho thấy chúng ta có cơ hội được thực hiện những tác phẩm mà trước đây, điều duy nhất chúng ta có thể làm là mua vé đi xem như bao khán giả bình thường khác. Cá nhân tôi đã có cơ hội gặp gỡ những tên tuổi lớn này trong suốt những tháng năm rong ruổi học nghề của mình, điều tôi tâm đắc nhất ở họ rằng họ cũng giống mình, xuất phát điểm từ những hoàn cảnh không phải quá thuận lợi, những Mai Soái Nguyên, Trương Nghệ Mưu, hay Tan Dun đều đi lên từ những vùng quê rất xa xôi. Tôi cho rằng đó là điều chúng ta cần nhìn nhận về chính mình một cách nghiêm túc khi đưa ra những lí do biện minh cho những gì mình chưa làm được.

Cảm ơn đạo diễn Việt Tú!

Wanderlust Tips